สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งแคบ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ รอดูทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งสงครามการค้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันให้จีนปรับลดยอดเกินดุลการค้า 1 แสนล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์แนะชะลอการลงทุน สลับกลุ่มเล่น รอความชัดเจน แนวรับ 1800 จุดแกร่ง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดกังวลสงครามการค้า-เฟด

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งแคบ นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ รอดูทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งสงครามการค้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันให้จีนปรับลดยอดเกินดุลการค้า 1 แสนล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์แนะชะลอการลงทุน สลับกลุ่มเล่น รอความชัดเจน แนวรับ 1800 จุดแกร่ง

*กลุ่มทีวีดิจิทัล อุ้มบุญ ล่าสุด รัฐบาล เตรียมออกม.44 ภายในเดือนนี้ พักชำระหนี้ให้ทีวีดิจิทัล เป็นเวลา 3 ปี ส่วน BEC หุ้นร่วงไม่รับข่าวดี  ทำให้กลุ่ม “มาลีนนท์” ไม่ยอมอยู่เฉย ประกาศรุกคอนเทนต์ใหม่ 3 รายการ ส่ง “สงครามปลายจวัก”  “สมรภูมิชิงเพลง” และรายการ “Hollywood Game Night” หลังจากรายได้วูบน่าตกใจ แต่ยังดีที่มีกระแส “ออเจ้าฟีเว่อร์” เข้ามาประคองได้บ้าง

*กลุ่มสื่อสารก็ได้รับอานิสงส์เช่นกัน  โดยเฉพาะ TRUE ของเสี่ยศุภชัย เจียรวนนท์ และ ADVANC  กสทช.เยียวยาให้แบ่งชำระค่างวดคลื่น 900 MHz เป็นเวลา 5 ปี  เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ แฮปปี้กันถ้วนหน้า

*กอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี บมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) ตอนแรกก็บอกว่าจะใช้วิธีเพิ่มทุนเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่พอมติบอร์ดออกมาจริง ก็มีทุกรูปแบบ ทั้งเพิ่มทุน ออกวอร์ฯ ตั้งบริษัทลูก ทำเอาผู้ถือหุ้นตั้งตัวไม่ทัน ต้องควักเงินก้อนใหญ่อีก งานนี้ไม่รู้ว่าเพิ่มครั้งนี้แล้วจะพอหรือจะต้องเพิ่มอีกหากได้งานใหม่  ส่วนโครงการ Ahlone เฟส 2 ที่มีมูลค่าลงทุน 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น บอกว่าใช้เงินกู้ 70% และส่วนทุน 30%  อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ แบงก์ไหนได้ไปก็ได้ยอดสินเชื่อพุ่งทันที ********จับตากลุ่มแบงก์น่าจะได้รับอานิสงส์จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยเฉพาะแบงก์ใหญ่ ทั้งกรุงเทพ ของเสี่ยโทนี่ กสิกรไทย (เสี่ยปั้น)   กรุงไทย (เสี่ยผยง)  ไทยพาณิชย์ นักวิเคราะห์คาดว่าจะช่วยเพิ่มสเปรดให้กับแบงก์ หลังมีสัญญาณดอกเบี้ยขาขึ้นในประเทศครึ่งปีหลังนี้ แบงก์เล็กบางรายก็เริ่มขยับบ้างแล้ว ส่วนแบงก์ใหญ่อุ้ยอ้ายต้องรออีกระยะ ยิ่งถ้าเศรษฐกิจและการลงทุนดีอย่างที่รัฐบาลบอก ดอกเบี้ยก็น่าจะขึ้นได้ปลายปีนี้

*เสี่ยช้าง แห่งบางกอกแลนด์ (BLAND) เจ้าเก่ามาแล้ว ประกาศซื้อหุ้นคืนครั้งที่ 3 โดยมีจำนวนหุ้นที่ซื้อคืน จำนวน 1,859,621,824 หุ้น คิดเป็น 10% โดยใช้วงเงินซื้อหุ้นคืน 3,719 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการซื้อหุ้นคืนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2561 ถึงวันที่ 28 ก.ย. 2561 นี้ ราคาหุ้นผึ้งน้อยก็ขยับรับทันที

*ชื่อนั้นสำคัญไฉน แต่เรื่องนี้ ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง หรือ MTLS บอกว่าสำคัญมาก กวนใจมาเป็นปี เรื่องร้ายๆ เข้ามาตลอด เหมือนล่อเป้าอะไรอย่างนั้น ตัดสินใจเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่  21 เม.ย. เปลี่ยนชื่อเป็น “เมืองไทย แคปปิตอล” ใช้ชื่อย่อ MTC จะได้เฮงๆๆ เสียที มั่นใจรายได้ปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้านนิวไฮตามแผน

*สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี หรือ CHO รอรับทรัพย์ โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ระหว่าง ขสมก. กับ บ. ช ทวี จำกัด (มหาชน) ที่จะส่งมอบรถเดือนมีนาคม 100 คัน เมษายน 100 คัน พฤษภาคม 100 คัน และมิถุนายน 189 คัน กำหนดส่งมอบรถให้ ขสมก. ครบ 489 คัน ภายใน มิ.ย. 2561 ล่าสุด ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความก้าวหน้าแผนการประกอบติดตั้งรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน แล้ว

Back to top button