TTCL เปิดอ้าซ่า…แต่ (ยัง) ท่ายาก

วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อสร้างพันธุ์ทางไทย-ญี่ปุ่น บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL พยายามตอบโจทย์ที่ค้างคาของบรรดานักวิเคราะห์เกี่ยวกับ สถานะทางการเงิน ทั้งในส่วนของเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมที่ต้องใช้กับโครงการใหม่ในเมียนมา และการเข้าถึงสถาบันการเงิน และต้นทุนการเงิน ขัดสน


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อสร้างพันธุ์ทางไทย-ญี่ปุ่น บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL พยายามตอบโจทย์ที่ค้างคาของบรรดานักวิเคราะห์เกี่ยวกับ สถานะทางการเงิน ทั้งในส่วนของเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมที่ต้องใช้กับโครงการใหม่ในเมียนมา และการเข้าถึงสถาบันการเงิน และต้นทุนการเงิน ขัดสน

รวมทั้งจุดสำคัญสุดคือ….การหาพันธมิตรใหม่ ทั้งในส่วนของโครงสร้างการถือครองหุ้น และการจัดการโครงการหลังจากพันธมิตรร่วมก่อตั้งมายาวนาน อย่างผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของ TTCL คือ Toyo Engineering Cooperation (หรือ TEC) ทำการขายหุ้นที่มีอยู่ทั้งหมดออกจากมือ โดยไม่ระบุผู้ซื้อ และไม่ระบุราคาขายจำนวน 56 ล้านหุ้น หรือ 10.00% โดยแจ้งแบบรายงานการได้มา หรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ชนิด “สิ้นเยื่อใย” ไม่คงเหลือการถือครองหลักทรัพย์อีก

ความพยายามตอบโจทย์ดังกล่าว ก็เพื่อยืนยันคำกล่าวของผู้บริหาร TTCL ที่ตอกย้ำเสมอว่าไม่มีผลกระทบกับการดำเนินงานของบริษัท…โดยให้เหตุผลเพราะว่าผู้บริหารปัจจุบันของ TTCL ยังถือหุ้นเหนียวแน่น รวมกันถึง 27% และไม่มีแผนที่จะขายหุ้นดังกล่าวออกไป และบริษัทก็ยังสามารถดำเนินงานได้ตามปกติ ซึ่งหากในอนาคตจะมีโครงการร่วมมือกันระหว่าง TTCL กับทาง TEC ก็สามารถทำร่วมกันได้ หากผลประโยชน์เป็นที่พอใจ ….ที่สำคัญ การขายหุ้นดังกล่าวนั้นไม่ได้เกิดจากการทะเลาะกันภายใน

ผลการประชุมเพื่อตอบโจทย์ได้ข้อสรุปออกมาว่า

-อนุมัติแผนการเสนอขาย IPO หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TTCL Power Holding Pte. Ltd. (TTPHD) (หรือบริษัทย่อยอื่นของบริษัทที่เข้ามาถือหุ้นใน TTPHD หรือเข้ามาถือหุ้นในบริษัทต่างๆ แทน TTPHD รวมเรียกว่า “HoldCo”) ซึ่งปัจจุบันเป็นสัญชาติสิงคโปร์อยู่ ซึ่งต้องผ่านกระบวนการแต่งตัวอีกนานพอสมควร โดยผู้ถือหุ้นของ TTCL ได้รับสิทธิในการจองซื้อหุ้นของ TTPHD หรือ HoldCo ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) ไม่น้อยกว่า 20% ของหุ้น IPO เพื่อหวังระดมทุนอีก 3,000 ล้านบาท ไปสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ตามเป้าหมาย

-อนุมัติแผนสำรองในกรณีที่เงินระดมทุนของ TTPHD หรือ HoldCo ไม่เพียงพอ โดยให้เพิ่มทุนของ TTCL อีก 60% โดยออกหุ้นสามัญ 30% (168,000,000 หุ้น) เพื่อขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม อีก 10% (56,000,000 หุ้น) ขายหุ้นพันธมิตร และอีก 20% (112,000,000 หุ้น) รองรับวอแรนต์ TTCL-W1 อายุ 3 ปี แจกฟรีคนซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอัตรา 5 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วย โดยมีราคาแปลงสิทธิ์ 18 บาทในอัตรา 1 ต่อ 1

คำถามต่อไปคือ รายการเพิ่มทุนของ TTPHD หรือ HoldCo จะเอาสาระอะไรมาระดมทุน

คำตอบคือมีแน่นอน เพราะ TTPHD คือเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังแก๊สธรรมชาติ Ahlone เฟส 1 กำลังการผลิต 121 เมกะวัตต์ (MW) ที่มีรายได้อยู่แล้วมานาน 4 ปี และยังมีสัมปทานอีกยาวนาน ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี แถมยังมี โครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ขนาด 356 MW ที่มีสัญญาขายไฟล่วงหน้า (PPA) เรียบร้อยแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น TTPHD ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินที่ Kayin ขนาด 1,280 MW มูลค่าโครงการ 9.8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง TTCL ร่วมทุนกับรัฐบาลท้องถิ่นของเมียนมา โดย TTCL ถือหุ้น 95% และรัฐ Kayin ถือหุ้น 5% ภายใต้สัญญาสัมปทาน 40 ปี  กับโครงการที่ TTCL ได้ร่วมลงนามในหนังสือเพื่อดำเนินการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า (Notice To Proceed–NTP) กับกระทรวงพลังงานไฟฟ้าและพลังงานสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 มีกำลังผลิตส่วนเพิ่มเป็นโรงไฟฟ้าขนาด 356 เมกะวัตต์ (MW) ประกอบด้วย Gas Turbine ขนาด 117 MW จำนวน 2 เครื่อง และ Steam Turbine Generator ขนาด 122 MW จำนวน 1 เครื่อง มูลค่าโครงการ 350 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.12 หมื่นล้านบาท…ล้วนเป็นงานที่ “เสี่ยงสูง กำไรสูง” ทั้งสิ้น…เพียงแต่อย่างหลังสุดนี้ อาจต้องรอการเจรจาเรื่อง PPA ระหว่างรัฐบาลท้องถิ่นกับรัฐบาลกลางของเมียนมาเสียก่อน….ยังไม่มีข้อยุติ

ประเด็นที่ยังตกค้างคือ แม้จะมีความชัดเจนว่าแผนแรก ในการผลักดัน TTPHD เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทย จะเกิดขึ้น แต่รูปโฉมของบริษัทที่จะเข้าระดมทุน…ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็น TTPHD หรือ HoldCo (ซึ่งจะออกแบบให้เป็นการเพิ่มสินทรัพย์ในบริษัทย่อยอื่นของ TTCL เข้ามาถือหุ้นใน TTPHD หรือ เข้ามาถือหุ้นในบริษัทต่างๆ แทน TTPHD)

  ความที่ยังออกแบบไม่แล้วเสร็จ… ต้องรอที่ปรึกษาการเงินอย่าง เมย์แบงก์กิมเอ็งเข้ามาดำเนินการออกแบบ…ซึ่งไม่รู้ว่าจะกินเวลานานเท่าใด…. เพียงแต่คาดว่าจะเป็นปี 2562 …. ก็ทำให้สถานการณ์ที่ดูเหมือนชัดเจนต้องอึมครึมต่อไปหลายเดือนให้ต้องลุ้น

แฟนคลับที่ถือหุ้น หรือ “ติดดอย” กับหุ้น TTCL ที่ฝันอยากได้หุ้น TTPHD หรือ Hold Co ก็คงต้องนอนฝันไปพลางๆก่อน….จะฝันหวาน หรือฝันร้าย ก็เชิญตามสบาย

เมื่อแผนแรกยังไม่จบ …. แม้ผู้บริหารจะมั่นใจว่าแผนการระดมทุน 30% และกู้เงินอีก 70% ในอนาคตจะไร้ปัญหา เพราะมีทั้งแผน 1 และ แผน 2 รองรับเอาไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด …. แผน 2 เรื่องการเพิ่มทุนของ TTCL ก็คงค้างเติ่งไปก่อน…ยกเว้นจำเป็น

นั่นหมายความว่ากิจกรรมของ TTCL ในปีนี้ ก็จะไม่มีความหมายอะไรมากมาย เรื่องที่จะหวังให้ราคาหุ้นวิ่งกลับไปที่เหนือ 20.00 บาทในอดีต ก็… เป็นแค่ความคาดหวังแบบ “จั่วลม” ไปพลางๆ

เหตุผลเพราะคุณพี่ผู้บริหาร TTCL …เล่นท่าง่ายๆ ไม่เป็น …. ต้องยากเอาไว้ก่อน …. เพราะพ่อ (ไม่) สอนไว้

อิ อิ อิ

Back to top button