“ศ.ดร.มิ่งสรรพ์” ลาขาดบอร์ด ITD ระบุชัดคดี “เปรมชัย-ซุปหางเสือดำ” ป่าทุ่งใหญ่ฯเป็นเหตุ!

"ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด" ลาขาดกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ ITD ระบุชัดคดี "เปรมชัย-ซุปหางเสือดำ" ป่าทุ่งใหญ่ฯเป็นเหตุ!


บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 6/3/2561 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2561 มีมติรับทราบการลาออกของ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ

ทั้งนี้ การลาออกดังกล่าวมาจากกรณีปัญหาทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งการลาออกครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป โดยคณะกรรมการบริษัทจะดำเนินการแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อมาดำรงตำแหน่งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลงต่อไป

โดย ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ โดย ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ จบการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ และปริญญาเอกปรัชญา (เศรษฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย

ขณะที่มีมีผลงานวิชาการ และงานวิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การวางแผนสิ่งแวดล้อม และจัดความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีมติแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

อนึ่งปัญหาทุ่งใหญ่นเรศวรสืบเนื่องมาจากกรณีที่ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และพวกอีก 3 คน ได้ถูกควบคุมตัวภายหลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช ตรวจพบซากสัตว์ป่าสงวน พร้อมทั้งอาวุธปืนลูกซองแฝด ในแคมป์พักแรมของนายเปรมชัย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561

โดยภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ได้เรียกให้นายเปรมชัย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา นายเปรมชัย ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา แต่ได้ให้การปฏิเสธทั้ง 3 ข้อหา ต่อมาศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวนายเปรมชัยโดยตีราคาประกัน 3 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบคดีดังกล่าวเพื่อให้มีความชัดเจนในคดีมากขึ้น

โดยกรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนและเป็นกระแสต่อต้านทางสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มต่อต้านกรณีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย ออกมาชูป้ายประท้วงเชิงสัญลักษณ์ในวันที่นายเปรมชัย เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” มองว่า การลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ ITD ของ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด ในครั้งนี้เนื่องจากคดีทุ่งใหญ่นเรศวรเกี่ยวข้องโดยตรงกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ที่มีผลงานวิชาการ และงานวิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยตรง

Back to top button