IVL บวกกว่า 2% รับดีลใหญ่ซื้อกิจการโรงงาน “PTA-PET” ใหญ่สุดในโลก

IVL บวกกว่า 2% รับดีลใหญ่ซื้อกิจการโรงงาน "PTA-PET" ใหญ่สุดในโลก ล่าสุด ณ เวลา 10.57 น. อยู่ที่ระดับ 57.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ 2.21% สูงสุดที่ระดับ 58 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 57.25 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1.73 พันล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ณ เวลา 10.57 น. อยู่ที่ระดับ 57.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ 2.21% สูงสุดที่ระดับ 58 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 57.25 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1.73 พันล้านบาท

โดยราคาหุ้น IVL ปรับตัวขึ้นแรงวันนี้หลังจากที่บริษัทประกาศลงนามในสัญญาซื้อทรัพย์สินกับบริษัท M&G USA Corp. และลูกหนี้ที่เกี่ยวข้อง (M&G) เพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินของโรงงาน PTA-PET แบบบูรณาการ ในมลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะมีกำลังการผลิต PET อยู่ที่ 1.1 ล้านเมตริกตัน และมีกำลังการผลิต PTA อยู่ที่ 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี ซึ่งโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะเป็นโรงงานผลิต PTA และ PET แบบบูรณาการในแนวดิ่ง  ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโรงงานผลิต PTA ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา

 

ทั้งนี้ นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการ IVL เปิดเผยว่า ขณะนี้ Indorama Ventures Holdings LP (IVHLP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อว่า Corpus Christi Polymers LLC (CC Polymers) โดยร่วมลงทุนกับบริษัท Alpek, S.A.B. de C.V. (Alpek) และบริษัท Far Eastern Investment (Holding) Ltd. (Far Eastern) ในสัดส่วนที่เท่ากัน

สำหรับบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ได้ลงนามในสัญญาซื้อทรัพย์สินกับบริษัท M&G USA Corp. และลูกหนี้ที่เกี่ยวข้อง (M&G) เพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินของโรงงาน PTA-PET แบบบูรณาการ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่เมืองคอร์ปัส คริสตี (Corpus Christi) มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา (โครงการคอร์ปัส คริสตี) รวมทั้งทรัพย์สินทางปัญญาและทรัพย์สินที่ใช้ผลิตสาธารณูปโภคของ M&G ด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน โครงการคอร์ปัส คริสตี อยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะมีกำลังการผลิต PET อยู่ที่ 1.1 ล้านเมตริกตัน และมีกำลังการผลิต PTA อยู่ที่ 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี ซึ่งโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะเป็นโรงงานผลิต PTA และ PET แบบบูรณาการในแนวดิ่ง (Vertically Integrated) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโรงงานผลิต PTA ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา

Back to top button