ดาวโจนส์ดิ่ง700จุด! วิตก”ทรัมป์”เปิดฉากสงครามการค้า เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนกว่าพันรายการ

ดาวโจนส์ดิ่ง 700 จุด วิตก “ทรัมป์” ก่อสงครามการค้า เหตุประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านเหรียญฯต่อปี ฟากจีนประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ตอบโต้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ (22 มี.ค.) โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 724.42 จุด หรือ -2.93 ปิดที่ 23,957.89 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่วันที่ 8 ก.พ.ปีนี้ ส่วนดัชนี S&P500 ลดลง 68.24 จุด หรือ -2.52% ปิดที่ 2,643.69 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. และดัชนี Nasdaq ลดลง 178.61 จุด หรือ -2.43% ปิดที่ 7,166.68 จุด

ทั้งนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ขณะเดียวกันปธน.ทรัมป์เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐแข็งแกร่ง และมั่งคั่งขึ้น

โดย การออกมาตรการเรียกเก็บภาษีของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ทำการสอบสวนตามมาตรา 301 ต่อพฤติกรรมการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน โดยสินค้าของจีนที่ตกเป็นเป้าหมายในการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐ เป็นสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีที่จีนมีข้อได้เปรียบเหนือสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะสั่งการให้ USTR เปิดเผยรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีภายใน 15 วัน และจะมีช่วงเวลา 30 วันสำหรับการรับฟังความเห็นจากประชาชน ขณะที่ USTR ได้ระบุรายการสินค้าที่จะตกเป็นเป้าหมายแล้ว โดยเป็นสินค้าจำนวน 1,300 รายการ

โดย ปธน.ทรัมป์จะได้รับการบรรยายสรุปอีกครั้งในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพิจารณาการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม โดยจะขึ้นอยู่กับผลกระทบของมาตรการในขั้นแรก

 

ด้านรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศว่า จะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกด้าน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ พร้อมกับแสดงท่าทีต่อต้านนโยบายกีดกันการค้าของปธน.ทรัมป์ โดยล่าสุดรัฐบาลจีนเตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้

โดย รายงานระบุว่า จีนได้วางแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก ผลไม้ ไวน์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆของสหรัฐในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าเนื้อหมูและอลูมิเนียมในอัตรา 25% โดยจีนได้พุ่งเป้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 128 รายการ

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ทันที หากจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการเจรจาด้านการค้ากับสหรัฐได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า จีนจะร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าในครั้งนี้

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเด็นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยลบจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโยกย้ายตำแหน่งในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของหุ้นเฟซบุ๊ก ยังได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงด้วย

Back to top button