SUPER วางเป้า COD ให้เอกชน 150 MW/ปี แย้มเจรจาลูกค้า 2 ราย กำลังผลิต 70 MW ชัดเจนปลายปี61

SUPER วางเป้าขายไฟฟ้าให้เอกชน 150 MW/ปี แย้มเจรจาลูกค้า 2 ราย กำลังผลิตรวม 70 MW คาดชัดเจนปลายปี 61


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายขายไฟฟ้าให้กับเอกชนโดยตรงไม่ต่ำกว่า 60 เมกะวัตต์ ในปีนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอยู่ 2 ราย กำลังการผลิตรวม 70 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนพร้อมเริ่มก่อสร้างและรับรู้รายได้ในช่วงปลายปีนี้ทันที ขณะที่ปีถัดไปบริษัทจะมีการเจรจาในรูปแบบเดียวกันนี้ต่อเนื่อง และตั้งเป้าจะมีการขายไฟฟ้าให้เอกชนเพิ่มไม่ต่ำกว่า 150 เมกะวัตต์ต่อปี

สำหรับปีนี้ บริษัทฯยังคงเป้าหมายรายได้ไม่ต่ำกว่า 6,260 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 5,794.40 ล้านบาท โดยบริษัทฯจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) รวม 38.5 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการโซลาฟาร์มสนามชัยเขต กำลังการผลิต 1.5 เมกะวัตต์ จะสามารถ COD ได้ในช่วงไตรมาส 2/61, โครงการโซลาร์สหกรณ์ กำลังผลิต 28 เมกะวัตต์ จะสามารถ COD ในช่วงไตรมาส 3/61 และโรงไฟฟ้าขยะ จังหวัดสระแก้ว กำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เดือน เม.ย. นี้

นอกจากนี้ บริษัทได้เริ่มพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ประเทศเวียดนาม เฟส 1 รวม 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 340 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมี 1 โครงการ กำลังการผลิต 142 เมกะวัตต์ จะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้ ถึงช่วงต้นปี 62 โดยทั้ง 2 โครงการจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 63 เป็นต้นไป

สำหรับแผนการจัดตั้งกองทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund :IFF ) บริษัทเตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเดือน พ.ค. และคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดซื้อขายในปีนี้ หวังได้เงินระดมทุนราว 9,000 ล้านบาท และจะมีผลตอบแทนของกองทุนราว 5.5-7% โดยหลังจากการจัดตั้งกองทุนแล้วเสร็จบริษัทฯจะถือหุ้นในกองทุนในสัดส่วนราว 15%

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ไม่เกิน มูลค่า 36,000 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของภาวะดอกเบี้ย ซึ่งหากสามารถออกหุ้นกู้ได้ครบตามจำนวนที่วางไว้ และนำไปชำระเงินกู้ส่วนใหญ่ ซึ่งจะสามารถลดดอกเบี้ยจ่ายได้ราว 1% หรือ 400 ล้านบาทต่อปี และส่วนที่เหลือจะเป็นเงินทุนในการพัฒนาโครงการ

Back to top button