BBL พุ่งเกือบ 4% ปลดแอกต่างชาติเข้าซื้อ NVDR วันแรก หลังพักซื้อขายนาน 5 เดือน

BBL พุ่งเกือบ 4% ปลดแอกต่างชาติเข้าซื้อ NVDR วันแรก หลังพักซื้อขายนาน 5 เดือน ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 207 บาท บวก 7 บาท หรือ 3.50% สูงสุดที่ 207 บาท ต่ำสุดที่ 203 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.12 พันล้านบาท ฟาก โบรกฯ แนะซื้อเก็งกำไร เคาะเป้า 235 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 207 บาท บวก 7 บาท หรือ 3.50% สูงสุดที่ 207 บาท ต่ำสุดที่ 203 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.12 พันล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้ราคาหุ้น BBL ปรับตัวขึ้น เนื่องจาก ในวันนี้ (27 มี.ค.) บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (Thai NVDR) อนุญาตให้ต่างชาติกลับมาซื้อ NVDR ได้อีกครั้ง หลังงดการลงทุนเมื่อวันที่ 18 ต.ค.60

โดยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (Thai NVDR) แจ้งว่าตามที่ Thai NVDR งดการลงทุนสำหรับหลักทรัพย์ BBL เมื่อวันที่ 18 ต.ค.60 เนื่องจากการถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้น BBL อาจเกินกว่าอัตราที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ปัจจุบัน Thai NVDR ได้พิจารณาและตรวจสอบแล้วเห็นว่า Thai NVDR ไม่ติดข้อจำกัดการถือหุ้นหรือมีไว้ซึ่งหุ้น BBL ในจำนวนที่ได้รับอนุญาตจากธปท.แล้ว

ดังนั้น Thai NVDR จึงแจ้งยกเลิกการงดการลงทุนสำหรับหลักทรัพย์อ้างอิง BBL และจะลงทุนในหลักทรัพย์อ้างอิงดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.61 เป็นต้นไป

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” BBL ราคาเป้าหมาย 235 บาท/หุ้น โดยเช้านี้ NVDR ได้อนุญาตให้ต่างชาติกลับมาซื้อ NVDR ได้อีกครั้ง จากสถิติ วันแรกของการกลับมา มักจะมีแรงซื้อหุ้น BBL ของต่างชาติเข้ามา ทำให้ราคาหุ้น BBL วันนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ อาทิ ครั้งก่อนที่ BBL-R ถูกยกเลิกการห้ามซื้อ หุ้น BBL ปรับเพิ่มขึ้น 3% ในวันนั้น

รวมทั้งคาดสินเชื่อของ BBL ซึ่งเป็นผู้นำในสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ มีแนวโน้มสดใสขึ้น อีกทั้งเชื่อว่า ตลาดยังไม่ได้ price in ความร่วมมือขายประกันกับ AIA ไปในราคาหุ้นมากนัก เนื่องจาก BBL ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของสัญญาดังกล่าว แต่เห็นว่า BBL น่าจะคาดหวังรายได้จากดีลนี้ค่อนข้างมาก ถึงขนาดยอมให้ AIA เข้ามาแย่งตลาดกับบริษัทลูกของตัวเลขอย่าง BLA อนึ่ง คาดว่าปัจจุบัน BBL อยู่ระหว่างการเตรียมตัวบุคลากรและระบบเพื่อรองรับการขายสินค้าของ AIA และคาดว่ารายได้จากความร่วมมือดังกล่าวจะเริ่มเห็นตั้งแต่ในไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ BBL มีงบดุลที่แข็งแกร่งกว่าธนาคารอื่นๆ สะท้อนจากสัดส่วนการกันสำรองต่อหนี้เสีย (Coverage ratio) และ สัดส่วนเงินกองทุนที่สูงกว่าอุตสาหกรรม ดังนั้นน่าจะถูกกระทบจากประเด็น IFRS9 น้อยกว่าคู่แข่ง ราคา BBL ที่ซื้อขายในปัจจุบันยังคงต่ำ book value (คาด 220 บาทปีนี้) ถือว่าค่อนข้างถูก เทียบกับแนวโน้มกำไรที่จะเร่งขึ้นในปีนี้ BBL เป็นหุ้นแนะนำของกลุ่มธนาคาร

Back to top button