สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกผงกหัวขึ้น หลังท่าทีของจีนพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเข้าแผนของประธานาธิบดี ทรัมป์ ที่ต้องการให้จีนเข้ามาเจรจา ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง  แต่ปัจจัยภายในยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเลือกตั้งส่อเลื่อน  แนวต้าน 1,810 จุด แนวรับ 1,800 จุดแกร่ง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดคลายกังวลสงครามการค้า

*ตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกผงกหัวขึ้น หลังท่าทีของจีนพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเข้าแผนของประธานาธิบดี ทรัมป์ ที่ต้องการให้จีนเข้ามาเจรจา ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง  แต่ปัจจัยภายในยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเลือกตั้งส่อเลื่อน  แนวต้าน 1,810 จุด แนวรับ 1,800 จุดแกร่ง

*ปลดล็อกแล้ววานนี้ ราคาหุ้น BBL ของเฮียโทนี่ วิ่งกระจาย ก็น่าจะขึ้นตั้งนานแล้ว แต่ติดโควตาต่างชาติ ซื้อผ่านเอ็นวีดีอาร์ ทำให้หงอยเหงามาระยะหนึ่ง แต่พอเปิดไฟเขียว แรงซื้อก็วิ่งเข้าใส่ทันที ทำท่าจะไปต่ออีกวันนี้ เพราะยังมีแรงส่งจากราคาที่ยังถูกต่ำกว่าบุ๊ค และแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ที่คาดว่าจะออกมาดีหนุน เป้าหมาย  235 บาท

*KTC  ของ ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัตรกรุงไทย ขึ้นทะลุ  300 บาทแล้ว แบบว่าขึ้นทุกวัน ฉุดไม่อยู่ แม้กระทั่งราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์ที่ให้ไว้ก็ทะลุทุกแนวต้าน หลังจากผู้บริหารยืนยันว่าไม่มีนโยบายแตกพาร์ แต่นักลงทุนลุ้นลึกๆ ว่าในอนาคตคงทนไม่ไหวต้องแตกพาร์แน่นอน เพราะราคาวิ่งขึ้นยังกับจรวด เป้าหมายต่อไป 350 บาท

*SAWAD โบรกเกอร์เชียร์สนั่น ธิดา แก้วบุตตาเป็นปลื้ม หลังนักวิเคราะห์มองว่า การปรับโครงสร้างบริษัทในปีที่ผ่านมาเพื่อรองรับกฎเกณฑ์  พ.ร.บ.เช่าซื้อ  พ.ร.บ.ห้ามเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินอัตรา จากศรีสวัสดิ์มาทำที่บีฟิทแทนนั้น จะช่วยลดผลกระทบได้มาก   เนื่องจากอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.สถาบันการเงิน ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินเป้าหมาย 75 บาท

*ทีวีดิจิทัล ค่ายมือถือกินแห้ว หลัง คสช.ตีกลับ ไม่มีมติ ใช้ ม.44 ออกคำสั่งช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และคลื่น 900  บิ๊กตู่กลัวข้อครหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย ส่งผลหุ้นกลุ่มสื่อสาร และทีวีดิจิทัล ราคาอ่อนตัวลงมา BEC, MON, ADVANC, INTUCH และ TRUE  ของเฮียศุภชัย  เจียรวนนท์ บิ๊กบอสใหญ่ ต้องมารอลุ้นกันอีกที หรือไม่ก็หมดลุ้นกันไปเลยถ้ายิ่งช้าไปกว่านี้ มีหวังโดนเก็บเข้ากรุคสช.แน่นอน

*กระแสออเจ้ามาดีๆ ดันเรตติ้งช่องกระฉูด  แต่ล่าสุดทริสเรทติ้ง  ลดอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) ของตระกูลมาลีนนท์ มาอยู่ที่ ระดับ “A” จากระดับ “A+”  แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเข้มแข็งด้านการแข่งขันของบริษัทที่ลดลง รวมทั้งผลประกอบการที่อ่อนแอจากการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมโทรทัศน์/ทีวีในภาวะที่งบใช้จ่ายโฆษณาชะลอตัว รวมถึงพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนไปบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น  งานนี้คงต้องมี “บุพเพสันนิวาสภาค 2” แล้ว

*คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ของแอ๊ด ยืนยง โอภากุล วิ่งกระฉูด โบรกฯมองอนาคตสดใส บุกตลาดจีนและอังกฤษ และอาเซอร์ไบจาน, กานา, ฝรั่งเศส, เปรู กลายเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังคาราบาวเป็นสินค้าระดับโลก และคาดว่าปีนี้จะโตถึง 61% ราคาเป้าหมาย 80 บาท  อัพไซด์เหลือเพียบ

*ภาษีกองทุนตราสารหนี้ เลื่อนเข้าครม. แต่ในขณะนี้อภิศักดิ์ รมว.คลัง มีทีเด็ดกว่า ดันพ.ร.ก.ควบคุมเงินดิจิทัล และ ICO เข้าแทน หลังผ่านกฤษฎีกาแล้ว  งานนี้พวก บจ.ที่จะออก ICO มีหนาว กำหนดทั้งบทลงโทษทั้งปรับทั้งจำ รวมทั้งต้องยื่นไฟลิ่งกับก.ล.ต.ด้วย ใครที่ก่อนหน้านี้ออกไปแล้ว ก็ต้องมาขึ้นทะเบียนย้อนหลังด้วย ล่าสุด JFin Coin เลื่อนเทรดตลาดรอง จากเดือน เม.ย.เป็น พ.ค.  รอความชัดเจน พ.ร.ก.คุมเงินดิจิทัลก่อน

*กลุ่มแอกซ่า ผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยและการบริหารสินทรัพย์ แต่งตั้ง มร.โคลด เซนย์  (Mr.Claude Seigne) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) ประจำประเทศไทย ดูแลด้านการบริหาร กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ของแอกซ่าประกันภัย เพื่อเป้าหมายในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นแบรนด์ประกันภัยอันดับ 1 ของโลกต่อไป

*เมธ์วดี ประเสริฐสินธนา บอสใหญ่ บลจ.บางกอกแคปปิตอล โชว์ผลงานหลังเปิดให้จองซื้อไอพีโอ กองทุนอีทีเอฟ ธรรมาภิบาล ชื่อ BCAP Mid Small CG ETF (BMSCG) เพียง 5 วัน  มียอดมูลค่าการจองซื้อสูงถึง 750 ล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นบลจ.อันดับหนึ่ง ที่มียอดขายไอพีโอกองทุนธรรมาภิบาลสูงสุด  ส่วนวันนี้แถลงข่าว “เปิดตัวดัชนีการลงทุนอัจฉริยะ รายแรกของไทย” นวัตกรรมเครื่องมือการลงทุนนำหลักการวิจัยระดับโลกมาใช้ครั้งแรกในไทยร่วมกับบริษัทจัดทำดัชนีชั้นนำ เปิดตัว 5 ดัชนีการลงทุนอัจฉริยะเป็นทางเลือกแก่นักลงทุนไทย

Back to top button