ก.ล.ต.สั่งปรับ NEWS-“อารักษ์” ข้อหาแอบขายหุ้น PP โดยไม่ได้รับอนุญาต

ก.ล.ต.สั่งปรับ NEWS -"อารักษ์" ข้อหาแอบขายหุ้น PP โดยไม่ได้รับอนุญาต


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS และนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NEWS กรณีเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด (หุ้นเพิ่มทุน PP) โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมเป็นเงินค่าปรับทั้งสิ้น 1,000,000 บาท

ทั้งนี้ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยและสมาคมผู้ถือหุ้นไทยเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ของ NEWS จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า NEWS เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP จำนวน 6,000 ล้านหุ้น ในวันที่ 22 – 23 และวันที่ 26 กันยายน 2559 ในราคา 0.077 – 0.079 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 465.6 ล้านบาท โดยไม่ได้ยื่นเอกสาร PP ก่อนการเสนอขายต่อ ก.ล.ต. ทำให้การเสนอขายหุ้นดังกล่าวเป็นการเสนอขายหุ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

สำหรับการกระทำของ NEWS เป็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ต่อบุคคลในวงจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 33 ซึ่งต้องระวางโทษ ตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ NEWS เป็นเงินจำนวน 500,000 บาท

และนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ซึ่งไม่สั่งการหรือไม่กระทำการใดให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องรับโทษตามมาตรา 300 ประกอบมาตรา 33 ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายอารักษ์ เป็นเงิน 500,000 บาทด้วย โดยเงินค่าปรับนี้เป็นรายได้แผ่นดินที่ ก.ล.ต. นำส่งกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ NEWS ได้ยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ดังกล่าวในเวลาต่อมา

 

Back to top button