สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,784.99 จุด ปรับลดลง 17.59 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.2 หมื่นล้านบาท * เมื่อวานนี้มูลค่าการซื้อขายในตลาดกว่า 1 หมื่นล้านบาท มาจากกรณี CPALL ทำบิ๊กล็อตหุ้น MAKRO ในราคาต่ำกระดานเพียง 44 บาท ยอดรวมทั้งหมด 230 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ถ้าตามที่ CPALL ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯกันไว้ ถือเป็นการขายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องหุ้นให้กับหุ้น MAKRO เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทางกลุ่มซีพี ออลล์ เองกอดหุ้น MAKRO ที่จดทะเบียนในตลาดไว้มากเกือบ 98% ดังนั้น หลังขายหุ้นแล้วจะเหลือการถือหุ้นอยู่ที่ประมาณ 93%


นิวส์เวฟ

* ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,784.99 จุด ปรับลดลง 17.59 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.2 หมื่นล้านบาท

* วานนี้มูลค่าการซื้อขายในตลาดกว่า 1 หมื่นล้านบาท มาจากกรณี CPALL ทำบิ๊กล็อตหุ้น MAKRO ในราคาต่ำกระดานเพียง 44 บาท ยอดรวมทั้งหมด 230 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ถ้าตามที่ CPALL ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯกันไว้ ถือเป็นการขายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องหุ้นให้กับหุ้น MAKRO เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทางกลุ่มซีพี ออลล์ เองกอดหุ้น MAKRO ที่จดทะเบียนในตลาดไว้มากเกือบ 98% ดังนั้น หลังขายหุ้นแล้วจะเหลือการถือหุ้นอยู่ที่ประมาณ 93%

* ในอดีต CPALL ได้เข้าซื้อหุ้น MAKRO และทำเทนเดอร์ฯไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 จึงเท่ากับถือลงทุนมายาวนานแล้วเกือบ 5 ปี เอาจริงๆ แล้วนับว่าทางบริษัทเองได้รีเทิร์นจาก MAKRO มาสูงไม่เบาเช่นกันนะ เพราะภายใต้ราคาที่เสนอซื้อหุ้น MAKRO ในขณะนั้นที่ใครๆ ต่างมองว่าสูงถึง 787 บาท (พาร์ 10 บาท) และภายหลังแตกพาร์เป็น 50 สตางค์ ทำต้นทุนราคาปรับอยู่ที่ประมาณ 39.35 บาท เทียบกับที่ขายในวานนี้ที่ปล่อยออก 44 บาท จึงเท่ากับฟันกำไรไปกว่า 4 บาท ขณะเดียวกันทางกลุ่มซีพี ออลล์ เองในฐานะถือหุ้นใหญ่ MAKRO มาตลอดเกือบ 5 ปี ยังได้รับเงินปันผล (หลังจากแตกพาร์) ไปต่อเนื่องถึง 10 ครั้ง คิดมูลเป็นค่าอีกเกือบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปแหละว่า จากนี้ไปจะได้เห็นอะไรเพิ่มเติมกันอีกหรือไม่ เพราะดูท่าทางแล้วคงไม่ได้จบอยู่แค่นี้แน่

* หุ้น EA ล่าสุดเปิดตัวรถยนต์ EV สัญชาติไทยอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ เท่ากับตอกย้ำชัดเจนว่า สิ่งที่บริษัทกำลังเดินหน้าศึกษาพัฒนานั้นเป็นของจริงแท้แน่นอน ไม่ใช่เพียงแค่ผุดหาสตอรี่ผ่านๆ ไปเท่านั้น และถือเป็นการก้าวเดินที่สำคัญของ EA  เพราะจากจุดเริ่มต้นด้วยธุรกิจไบโอดีเซล มาสู่การลงทุนธุรกิจไฟฟ้าพลังงานทดแทน จนมาถึงโปรเจกต์ปัจจุบันอย่างการวางแผนลงทุนทำธุรกิจแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน แผนตั้งโรงงานผลิต ทำสถานีชาร์จ และล่าสุดเปิดตัวรถยนต์ EV (คอนเซ็ปต์คาร์)

* หลายคนอาจตั้งคำถามขึ้นมาว่า อ้าว ในเมื่อทุกอย่างดูเป็นรูปเป็นร่างชัดขึ้นมาขนาดนี้ แล้วเหตุใดทำราคาหุ้นมันถึงผันผวนกันนัก เมื่อวันอังคารยังบวกได้ดี 2-3% แต่พอเมื่อวานกลายเป็นดิ่งวูบไปถึง 6% ถ้าให้พูดกันตามข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งก็คือ แม้สิ่งที่ EA วางแผนพัฒนาโปรเจกต์และเตรียมลงทุน ชักเริ่มดูเป็นรูปเป็นร่าง แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของจุดเริ่มต้นทุกอย่าง และยังต้องรอพิสูจน์ความสำเร็จต่อไปในอนาคต และงานนี้เหมือนเป็นการเดิมพันใหญ่ของบริษัทไม่เบาเช่นกัน เพราะหลายโปรเจกต์ก็ใช้เงินลงทุนไม่ใช่น้อย

* ก็อย่างที่เคยบอกกับคนอ่านเสมอว่า ถ้าแผน EA วางและกำหนดไว้ทำได้สำเร็จจริงนี่เท่ากับพลิกโฉมหน้าบริษัทแบบมหาศาล เพราะการเข้ามาชิงตลาดก่อนใครย่อมได้เปรียบกว่าคนที่มาทีหลัง แต่ในทางตรงกันข้ามหากทุกอย่างไม่เป็นตามที่หวังไว้ ย่อมส่งผลกระทบต่อบริษัทไม่น้อยเช่นกัน ด้วยปัจจัยทั้งหมด ก็เลยทำให้ราคาหุ้นติดๆ ขัดๆ จะขึ้นหรือลงก็ไม่สุดสักทางนั่นแหละ ดังนั้น คนที่จะเข้ามาเก็บหุ้น EA ในตอนนี้ ก็ควรตั้งคำถามดีๆ ว่า คาดหวังลงทุนหุ้น EA ตอนนี้ด้วยปัจจัยอะไร

* ปิดท้ายด้วยหุ้น TPCH เมื่อวานถอยรูดยาวไปกว่า 6% มาจบการซื้อขายอยู่ที่เพียง 11.40 บาท เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่น่าเข้าสะสมกันอีกรอบ เพราะในเชิงพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจและจะได้เห็นงบปี 2561 กลับมาโตได้โดดเด่น เป็นผลมาจากการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการในมือเพิ่มขึ้น ทำให้ช่วยผลักดันฐานกำไรบริษัทเพิ่ม ล่าสุด โบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายไว้ 16 บาท มีอัพไซด์เหลือมากเลยทีเดียว *

Back to top button