ระอุต่อ!”ทรัมป์”ระห่ำเก็บต๋งสินค้าจีนเพิ่มอีก1แสนล้านดอลล์ กด”ดาวน์ฟิวเจอส์”ดิ่งนรก300จุด

ระอุต่อ!"ทรัมป์"ระห่ำเก็บต๋งสินค้าจีนเพิ่มอีก1แสนล้านดอลล์ กด"ดาวน์ฟิวเจอส์"ดิ่งนรก300จุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 13.05 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า (Dow Jones Futures) ลบ 303 จุด หรือ 1.24% สู่ระดับ 24,165 จุด ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์นิวยอร์กอยู่ที่ระดับ 24,505.22 จุด บวก 240.92 จุด หรือ 0.99% โดยสาเหตุที่ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า (Dow Jones Futures) ปรับตัวลดลงในวันนี้ คาดว่ามาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ เตรียมเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯว่า ตนได้ขอให้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) พิจารณารายการสินค้านำเข้าจากจีนที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

โดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ตนได้ขอให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ พิจารณาว่าการเก็บภาษีนำเข้าอีก 1 แสนดอลลาร์นั้นเหมาะสมหรือไม่ภายใต้มาตรา 301 และหากเหมาะสม ก็ขอให้ระบุรายการสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของตนเป็นเพราะการตอบโต้อย่างไม่เป็นธรรมของจีนต่อการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

“แทนที่จะเยียวยาการกระทำอันไม่เป็นธรรมของตนเอง จีนกลับเลือกที่จะทำร้ายเกษตรกรและผู้ผลิตของเรา” ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ทำให้สถานการณ์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ดูเหมือนเริ่มจะคลี่คลายลงแล้ว กลับมาทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวเมื่อวันพุธว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และจีนก็ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับสหรัฐเช่นกัน โดยทั้งสองประเทศมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ด้านนายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางเลือกแรกของจีนควรจะเป็นการหันหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐ โดยจีนพร้อมที่จะเจรจาและปรึกษาหารือกับสหรัฐฯ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง วิสกี้ รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยเป้าหมายที่จะบีบให้จีนผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน โดยให้เหตุผลว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการขโมยเทคโนโลยีทรัพย์สินทางปัญญา

ด้าน USTR ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ ตั้งแต่สินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น การแพทย์ การบิน และเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงสินค้าจำพวกเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์ นอกจากนี้ มาตรการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวยังครอบคลุมถึงสินค้าผู้บริโภคอย่างเครื่องซักผ้า เครื่องกวาดหิมะ และมอเตอร์ไซค์
อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที โดยบริษัทสหรัฐจะมีเวลาจนถึงวันที่ 22 พ.ค. ในการแสดงความคิดเห็นเพื่อคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว และทาง USTR จะเริ่มเปิดการรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วไปในวันที่ 15 พ.ค.

Back to top button