คนกรุงวืดใช้”เมล์เอ็นจีวี”ศาลปค.ชี้มติขสมก.เก๊ ส่งผล100 คันแรกส่อเค้าจอดสนิท-CHOรอยืนยัน!

คนกรุงวืดใช้ "เมล์เอ็นจีวี" ศาลปกครองชี้มติ ขสมก.เก๊ ส่งผลให้รถ 100 คันแรกส่อเค้าจอดสนิท-CHO รอยืนยัน!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (10 เม.ย.2561) ศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัท สยามสแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ได้ยื่นฟ้อง ขสมก. และคณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก. (บอร์ด ขสมก.) กรณีมีมติในการประชุมครั้งที่ 16/2560 ให้ ขสมก. ทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาทเศษ จากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นำโดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เป็นเท็จและขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

โดยศาลพิพากษาคุ้มครองชั่วคราวได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา เนื่องจากศาลเห็นว่า มติบอร์ด ขสมก. ในการประชุมครั้งที่ 15/2560 วันที่ 18 ธันวาคม 2560 และการประชุมครั้งที่ 16/2560 วันที่ 20 ธันวาคม 2560 น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะปรากฏข้อเท็จจริงจากพยานว่า ในการประชุมทั้ง 2 ครั้งดังกล่าวไม่มีการลงมติอนุมัติให้ ขสมก. เข้าทำสัญญา และไม่มีการรับรองรายงานการประชุมดังกล่าว จึงสั่งมิให้ ขสมก. และบอร์ด ขสมก. นำมติดังกล่าวไปดำเนินการใดที่มีผลผูกพันกับขสมก.และบอร์ดขสมก.เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทางขสมก. เริ่มนำรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 100 คันมาวิ่งให้บริการประชาชน ซึ่งคำสั่งของศาลปกครองอาจส่งผลให้รถเมล์ทั้งหมดต้องหยุดให้บริการและเดินหน้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยระหว่างนี้ทาง ขสมก.จะกลับไปพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ และจะแก้ไขปัญหาในช่วงระหว่างนี้อย่างไร

 

ด้าน นายดรัณ ภูรีสถิตย์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท สยามสแตนดาร์ดฯ เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษา เนื่องจากคดีมีมูลเบื้องต้นว่า มีการลงมติโหวตจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีเป็นเท็จ จากข้อมูลสืบพยานของกรรมการบางท่านที่ยืนยันไม่มีการโหวตแต่อย่างใด ศาลจึงมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับใช้สัญญา นั่นแสดงว่า จะไม่มีการส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 489 คัน ส่วน 100 คัน ที่วิ่งให้บริการแก่ประชาชนแล้วนั้นเป็นเรื่องของ ขสมก. ที่จะตัดสินใจว่าจะหยุดวิ่งให้บริการหรือไม่

สำหรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลการรับรองมติที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด ขสมก. 6:4 ที่เห็นชอบให้บริษัทเอกชนรายดังกล่าวเป็นผู้ผ่านการพิจารณา ส่อเป็นการปั้นผลมตินั้น ปัจจุบันยังมีเรื่องร้องเรียนอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกด้วย หลังจาก ผู้แทนของบริษัท แม่โขง เทคโนโลยี จำกัด ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบ

 

ขณะเดียวกัน กรณีที่ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ขสมก. กรณีไม่ปฏิบัติตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี โดยเรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาทนั้น ศาลปกครองกลางพิพากษาว่าการบอกเลิกสัญญาของ ขสมก.เป็นไปโดยมิชอบ และสั่งให้ขสมก.ชำระค่าเสียหายมูลค่า 1,100 กว่าล้านบาทให้บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป

ขณะที่ล่าสุด ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางบริษัทฯยังไม่ได้รับเอกสารชี้แจงเข้ามาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ผู้สื่อข่าว” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

Back to top button