กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ “Selective Buy” 5 ธีมหุ้นเด่นมีปัจจัยบวกน่าลงทุน

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ “Selective Buy” 5 ธีมหุ้นเด่นมีปัจจัยบวกน่าลงทุน


บล.กรุงศรี ประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,775 – 1,780 จุด ก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งทำ High ในรอบกว่า 3 ปี ยืนเหนือ 68 US/Barrel หลังสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล รวมถึงคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกและนอกโอเปกจะยังคงปรับลดการผลิตน้ำมันต่อไปในการประชุมเดือนมิ.ย.เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน

ทั้งนี้ประกอบกับได้ปัจจัยบวกจากการซื้อดักผลประกอบการไตรมาส 1/61 ที่กำลังจะทยอยประกาศนำโดยกลุ่ม BANK และ Finance ในช่วงกลางเดือน เม.ย. หลัง TISCO และ KTC ประกาศงบเติบโตมากกว่าคาดซึ่งช่วยหนุนต่อทิศทางการลงทุนในวันนี้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะ Selective Buy กลุ่มหุ้นดังนี้

1.กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ( PTT IRPC PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี

2.กลุ่มขนส่งและโรงแรม ( AOT CENTEL MINT ERW )  จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องโดยเดือน มี.ค. โต 16.3% เทียบจากปีก่อน อยู่ที่ 3.5 ล้านคน และไตรมาส 1/61 โต 15.4% เทียบจากปีก่อน อยู่ที่ 10.6 ล้านคน

3.กลุ่มนิคม ( AMATA WHA ) Alibaba Group เตรียมเข้าพบรัฐบาลไทยเพื่อเซ็น MOU ด้าน Smart Digital Hub and Digital Transformation Strategic Partnership ในวันนี้ 19 เม.ย.61

4.กลุ่มเดินเรือ (PSL TTA ) ค่าระวางดีดตัวขึ้น 12% เทียบจากสัปดาห์ก่อน ล่าสุด 1,124 จุด

5.กลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/61 เติบโตขึ้น ได้แก่  AEONTS MTLS BCH BH BDMS BGRIM HTC TVO BIG PLANB WORK

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้ประกอบด้วย

(+) กลุ่มธุรกิจน้ำมัน – รับอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบพุ่งทำจุดสูงสุดในรอบ 3 ปี ตอบรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง : ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นแรงกว่า 1.95$/bbl (+2.9%) ปิดที่ 68.47 $/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี 4 เดือน ตอบรับตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกับ สต็อกน้ำมันเบนซินและดีเซลที่ลดลง 3 ล้านบาร์เรล และ 3.1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้นักลงทุนยังมีความหวังเชิงบวกหลังจากเจ้าหน้าที่ของซาอุฯออกมาตั้งเป้าราคาน้ำมันดิบในปีนี้ไว้ที่ 80$/bbl โดยคาดหวังว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC+Non OPEC) จะขยายเวลาสำหรับโครงการลดกำลังการผลิตจำนวน 1.8 ล้านบาร์เรล ออกไปอีกหลังจากที่โครงการเดิมจะสิ้นสุดในช่วงเดือน มิ.ย.ปีนี้

(+) กลุ่มท่องเที่ยว – จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 16.3% เทียบจากปีก่อน นักท่องเที่ยวจีนยังครองแชมป์ยืนเหนือระดับ 1 ล้านคนต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯรายงานตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 3.49 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.4% เทียบจากปีก่อน

โดยนักท่องเที่ยวจีนยังครองแชมป์เข้ามามากสุดที่ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 27% เทียบจากปีก่อน หนุนยอดรวมไตรมาส 1/61 เพิ่มขึ้นเป็น 10.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.3% เทียบจากปีก่อน คาดหนุนผลกำไรของกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว (AOT MINT ERW และ CENTEL) ในไตรมาส 1/61 ออกมาเพิ่มขึ้นโดดเด่น

(+/-) Fund Flow ต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาคเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ แต่กระจุกตัวแค่เกาหลีใต้ : วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาค US$168 ล้าน แต่แรงซื้อกระจุกตัวเพียงแห่งเดียวคือเกาหลีใต้ซึ่งมียอดซื้อสุทธิUS$226 ล้าน และซื้อเล็กน้อยในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ US$8.5 ล้าน ส่วนตลาดหุ้นไต้หวัน อินโดฯ และ ไทยต่างชาติ ยังขายสุทธิ US$39 ล้าน , US$16 ล้าน และ US$10.85 ล้าน ตามลำดับ

Back to top button