สนช.โหวตคว่ำ 14 ว่าที่ กสทช.ชี้คุณสมบัติขัดกม.

สนช.โหวตคว่ำ 14 ว่าที่ กสทช.ชี้คุณสมบัติขัดกม.


สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เปิดให้มีการประชุมลับ เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมีการเสนอรายชื่อให้ สนช.พิจารณาทั้งหมด 14 รายชื่อ เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 7 คน แบ่งออกเป็น 7 ด้าน ด้านละ 1 คน ตามการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ : จับตาสนช.เคาะ 7 รายชื่อนั่งบอร์ด กสทช.ชุดใหม่วันนี้!

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.50 น.ที่ประชุมสนช.มีการลงมติลับคว่ำการคัดเลือกบอร์ดกสทช. ชุดใหม่ โดยชี้แจงว่าคุณสมบัติผู้เข้ารับการสรรหาจำนวนเกือบ 10 คน ขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการถือหุ้นกิจการสื่อ หลังคณะกรรมการสรรหาฯ กสทช. ส่งรายชื่อ 14 คน

สำหรับรายชื่อบุคคลที่ผ่านมาพิจารณาขณะนี้ มีจำนวน 14 คน ที่คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกมา และให้ สนช.ลงมติลับ เลือกให้ได้ตัวจริง 7 คน แบ่งออกเป็น 7 ด้าน แข่งขันกันด้านละ 2 คน ได้แก่

1.ด้านกิจการกระจายเสียง ได้แก่ พ.อ.กฤษฎา เทอดพงษ์ และนายธนกร ศรีสุขใส

2.ด้านกิจการโทรทัศน์ ได้แก่ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และ พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์

3.ด้านกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ นายอธิคม ฤกษบุตร กับ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ

4.ด้านวิศวกรรม ได้แก่ พล.อ.ต.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ และ พ.อ.อนุรัตน์ อินกัน

5.ด้านกฎหมาย ได้แก่ นายมนูภาน ยศธแสนย์ และ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร

6.ด้านเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภักดี มะนะเวศ และ นายณรงค์ เขียดเด

7.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หรือด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ได้แก่ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี และนายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 25 เม.ย. 61 ว่าจะมีการนำเรื่องการประมูลคลื่น 1,800MHz เข้าหารือด้วยหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการ กสทช. ได้มีการเลื่อนประกาศหลักเกณฑ์ประมูลคลื่นออกไปจนกว่าทาง สนช.จะลงมติสรรหา กสทช. ชุดใหม่ ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตาว่าจะสามารถประกาศหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นได้ทันก่อนหมดสัมปทานในเดือน ก.ย.นี้หรือไม่

Back to top button