TOP มองหาโอกาสขยายธุรกิจในตปท.กูรูชูกำไรปีนี้ฟื้นตัวแกร่ง ให้เป้า 63 บาท

โบรกเกอร์คงแนะนำ “ซื้อ” TOP โดยมีราคาเป้าหมาย 63 บาท เนื่องจากโรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ต่ำ TOP ซื้อขายที่ปี 58 ที่ 9 เท่า ด้วยมีการฟื้นตัวของกำไรที่แข็งแกร่งในปีนี้


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (28 พ.ค.) ว่าผู้บริหารบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP มีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทตั้งแต่ปีนี้ โดยเห็นระดับของ GRMs ที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง และ aromatics spreads และ utilization ที่ดีขึ้นจากไตรมาส 2/58 ขณะที่กำไรจากมูลค่าสินค้าคงเหลือจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำในปีที่ผ่านมาจะช่วยหนุนกำไรปีนี้ไปอีก

ทั้งนี้แม้ว่า GRM จะอ่อนตัวลงจากจุดสูงสุดในไตรมาส 1/58 แต่ TOP คาดว่าจะยังคงยืนอยู่ในระดับสูงที่ US$6-8/bbl เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหมายจองเราและตลาด บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันในปีนี้จะอยู่ในช่วง US$60-73/bbl เทียบกับประมาณการของเราที่ US$68/bbl

สำหรับการก่อสร้างโรงงาน LAB ปัจจุบันแล้วเสร็จไปแล้ว 92% และมีเป้าหมายที่จะ COD ในช่วงปลายปี 58 หรือต้นปี 59 ขณะที่จะมี 2 โครงการ SPPs กำลังการผลิตรวม 239MW และไอน้ำ 498 tonne ด้วยมีแผนที่จะ COD ในปี 59 ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มผลกำไรให้บริษัท

โดยผู้บริหาร TOP กำลังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ เช่นธุรกิจ solvent ในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย (ตอนนี้อยู่ในไทยและเวียดนาม) เนื่องจากมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี และลงทุนไม่สูงเกินไป การร่วมทุนกับ Pertamina ในการผลิต WAX ในอินโดนีเซียยังอยู่ระหว่างการศึกษา

ขณะที่ TOP อยู่ภายใต้การศึกษาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ (แปลง long residual เป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้อัตรากำไรสูงขึ้น) และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงกลางเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังพิจารณาว่าจะสร้าง CDU ใหม่ขนาด 200kbd แทน CUD # 1 และ CDU#2 กำลังการผลิตรวม 100kbd อายุ 50 ปี หรือไม่ โดยจะตัดสินใจภายในสิ้นปี

ทั้งนี้ ยังคงแนะนำ “ซื้อ” TOP โดยมีราคาเป้าหมาย 63 บาท เนื่องจากโรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ต่ำ TOP ซื้อขายที่ปี 58 ที่ 9 เท่า ด้วยมีการฟื้นตัวของกำไรที่แข็งแกร่งในปีนี้

Back to top button