สังคมข่าวหุ้น

*หุ้น “พี่ปอ” หรือ PTT ราคาวิ่งพรวดขึ้นมาบวก 30 บาท ปิดที่ 580 บาท รับราคาน้ำมันดิบในตลาดปรับเพิ่มขึ้น และข่าวการแตกพาร์จาก 10 บาท เหลือ 1.00 บาท โดยจะเริ่มราคาพาร์ใหม่วันอังคารที่ 24 เมษายนนี้ แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องระวังคือ จะมีแรงขายทำกำไรกันออกมาหรือไม่เช่นเดียวกับหุ้น AOT ขณะที่ราคา PTT ที่ขึ้นมาถือว่ามากกว่าราคาเป้าหมายของบางโบรกฯ แล้ว


คาเฟอีน

*หุ้น “พี่ปอ” หรือ PTT ราคาวิ่งพรวดขึ้นมาบวก 30 บาท ปิดที่ 580 บาท รับราคาน้ำมันดิบในตลาดปรับเพิ่มขึ้น และข่าวการแตกพาร์จาก 10 บาท เหลือ 1.00 บาท โดยจะเริ่มราคาพาร์ใหม่วันอังคารที่ 24 เมษายนนี้ แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องระวังคือ จะมีแรงขายทำกำไรกันออกมาหรือไม่เช่นเดียวกับหุ้น AOT ขณะที่ราคา PTT ที่ขึ้นมาถือว่ามากกว่าราคาเป้าหมายของบางโบรกฯ แล้ว

*กำลังถูกจับตาว่าควบรวมกันหรือไม่ “กรุงไทย” กับ “ทีเอ็มบี” หลังจากคณะรัฐมนตรีเคาะกฎหมายเกี่ยวกับด้านภาษีเพื่อสนับสนุนการควบรวมของธนาคาร ประเด็นที่น่าสนใจ คือ นายแบงก์ต่างยอมรับว่า แม้กำลังดำเนินการเพื่อลดสาขา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะลดขนาด และขณะเดียวกันการลงทุนในด้านดิจิทัลแบงกิ้ง และการออกไปแข่งขันกับธนาคารต่างประเทศนั้น เรื่องของ “ขนาด” มีความสำคัญอย่างมาก ซึ่ง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” ขุนคลัง และอดีตเอ็มดีใหญ่แบงก์กรุงไทย น่าจะมองเห็น ถึงได้ทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่

*หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทยอยแจ้งงบการเงินไตรมาส 1/2561 กันออกมาแล้ว เช่น TISCO TMB SCB BAY LHBANK และ TCAP ส่วนใหญ่กำไรสุทธิดีกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์กันไว้ และน่าจะเป็นข่าวดีของ EPS โดยรวมของตลาด เพราะก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ต่างกังวลว่า กำไรกลุ่มแบงก์จะกดดัน EPS แต่ก็ยังได้กลุ่มพลังงาน (น้ำมัน) เข้ามาหนุน แต่เมื่อแบงก์ต่างโชว์ฟอร์มแบบนี้ น่าจะส่งผลด้านจิตวิทยาโดยรวม

*ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวานนี้ปิดบวกกว่า 22.38 จุด มาที่ 1,794.94 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 84,419 ล้านบาท โดยยังไม่ผ่านแนวต้านสำคัญ 1,800 จุด ก็ต้องลุ้นกันต่อว่าราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวในระดับสูงหรือไม่ และหุ้นแบงก์ใหญ่ๆ เช่น BBL KBANK และ KTB จะออกมาดีกว่าคาดการณ์หรือไม่ ซึ่งหากดีกว่า ก็จะหนุนตลาดหุ้นให้คึกคักได้อีก ลุ้นกันยาวๆ ไป อ้อ… ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ เมื่อวานนี้นักลงทุนสถาบันที่ส่วนใหญ่เป็นกองทุนซื้อสุทธิกว่า 4,607 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนต่างประเทศก็ซื้อสุทธิ 1,609 ล้านบาท

*หุ้นพลังงานไฟฟ้า EA GULF BGRIM GPSC และ BCPG ราคาดีดกลับมาแรงทุกตัว หลังจาก 1 เดือนก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างถูกช็อตถูกไฟดูดกันเกือบจะเหมาเข่ง ทำให้คิดไปว่าราคาไม่นาจะกลับมาแล้ว และเท่าที่ตรวจสอบดูพบว่าหุ้น GULF ปิดสมุดล่าสุด กองทุนในค่ายบัวหลวง รวมถึงแบงก์กรุงเทพ (BBL) ยังถือหุ้นกันครบ เช่นเดียวกับ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ก็มีการเก็บหุ้นเพิ่มในช่วงที่ราคาหุ้นตกลงไป ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2561 มีการคาดกำไรกว่า 732 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% จากไตรมาสก่อนหน้า และตัวเลขกำไรก็มีโอกาสมากกว่าคาดเพราะ GULF จะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เงินบาทแข็งค่าด้วย*******ข่าวดีของหุ้น บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญากับ บริษัท เอสโอ โอ มีเดีย จำกัด เพื่อขายพื้นที่โฆษณาภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 300 สถานีบริการ โดยการดำเนินงานภายใต้โครงการนี้บริษัทมีหน้าที่ในการขายโฆษณาเท่านั้น โดยไม่ต้องลงทุนใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัท อีกทางหนึ่ง

*“เสี่ยอู้” สมชัย สัจจพงษ์ หลังจากลาออกจากปลัดกระทรวงการคลัง ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดได้ยื่นลาออกจากกรรมการของ ปตท.(PTT)เรียบร้อยแล้ว และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนกรรมการที่เข้าไปนั่งยังบริษัทอื่นๆ ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา แต่เข้าใจว่า น่าจะรอช่วงเวลาที่เหมาะสม

*เสี่ยอั๋น“ ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ อดีตรองกรรมการผู้จัดการของแบงก์กสิกรไทย และแบงก์กรุงไทย มีข่าวล่าสุดเข้ามาว่า กำลังปลุกปั้นธุรกิจใหม่ “สบายมันนี่” โดยถือหุ้นราวๆ 15% และบริษัทแห่งนี้มีเสี่ยยักษ์ “วิชัย วชิรพงศ์” ถือหุ้นใหญ่อยู่ด้วย โดยรูปแบบของธุรกิจจะมีรายละเอียดเผยออกมาในเร็วๆ นี้ แต่เท่าที่พอรู้มาเบื้องต้นจะมีธุรกรรมการโอนเงินของกลุ่มผู้ใช้แรงงานเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และต้องการโอนเงินกลับไปยังเมียนมาด้วย รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับ “การ์ดเงินสด”

*ถือหุ้นบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) เตรียมตัวให้พร้อม ไปใช้สิทธิ์ยกมือโหวตอนุมัติแผนออกหุ้นกู้ 3.6 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 25 เมษายนนี้ งานนี้จะส่งผลดีกับบริษัทฯทำให้ต้นทุนการเงินลดลง แถมได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง มีทุนไปขยายงานในอนาคตได้อีก และบริษัทพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “บมจ.ซุปเปอร์  เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น” เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจพลังงานที่ดำเนินการอยู่

Back to top button