WHA-AMATA บวกคึก! รับการลงทุนของ Alibaba-ยอดขอ BOI ไตรมาส 1/61 แตะ 2 แสนลบ.โต 229%

WHA-AMATA บวกคึก! รับการลงทุนของ Alibaba-ยอดขอ BOI ไตรมาส 1/61 แตะ 2 แสนลบ.โต 229%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมบวกคึก บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ณ เวลา 12.06 น. อยู่ที่ระดับ 4.04 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 3.59% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 789.53 ล้านบาท ส่วน บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ณ เวลา 12.07 น.อยู่ที่ระดับ 21.40 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.42% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 360.07 ล้านบาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม วานนี้(19เม.ย.) นาย แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท AIibaba ประกาศใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ร่วมมือกับภาครัฐเชื่อมธุรกิจ SME และ Start Up ของไทยเข้าสู่อีคอมเมิร์ชเพื่อที่จะส่งสินค้าไปยังประเทศจีนและกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับเตรียมลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท สร้างศูนย์ Smart DigitaI Hub ซึ่งจะเปิดใช้ในปี 2562

ความสำเร็จการร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและ บริษัท AIibaba ซึ่งเป็นธุรกิจ E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของโลก นับเป็นเป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งกระบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตามนโยบาย ThaiIand 4.0 เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ โดยใช้พื้นที่ EEC เป็นยุทธศาสตร์หลัก การเข้ามาลงทุนของ AIibaba จะใช้พื้นที่ EEC เป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนและจีน นับว่าเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ดังนั้นเมื่อ AIibaba เตรียมโครงการ Smart DigitaI Hub และ Airbus มีโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน TG MRO Campus ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ทั้งคู่ จะช่วยให้สร้างความมั่นใจด้านการลงทุนให้กับนักลงทุนต่าง กระตุ้นความต้องการที่ดินเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดด้าน BOI ประกาศยอดขอรับส่งเสริมลงทุนใน 1Q61 มีมูลค่ารวม 203,630 ล้านบาท เติบโต 229% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 61,980 ล้านบาท

โดยเชื่อว่า WHA พร้อมรับอานิสงค์มากสุด เนื่องจากมีธุรกกิจที่หลายหลาย ทั้งธุรกิจขายที่ดินในนิคมฯ ที่มี Landbank ใน EEC มากกว่า 9 พันไร่ นอกจากนี้ยังมี ธุรกิจโลจิสติกส์คลังสินค้า BuIit-to-Suit Warehouse ที่คาดว่าจะได้รับความสนใจในตลาดใหม่เพิ่มเติม แนะนำซื้อ WHA (BUY,[email protected]) ในส่วนของ AMATA เป็นผู้นำนิคมฯที่มี Landbank ในพื้นที่ EEC มากสุดที่ 1.3 หมื่นไร่ และส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีที่มีราคาที่ดินสูง แนะนำซื้อ AMATA (BUY,[email protected])

Back to top button