หุ้นเดินเรือแล่นฉิว!

บรรยากาศกลุ่มธุรกิจเดินเรือขนส่งได้กลับเข้ามาสร้างความคึกคักให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งใหม่ในช่วงระยะสั้นๆ นี้อีกครั้ง หลังดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ส่งสัญญาณปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาสองสัปดาห์แล้ว ล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. 2561 ปิดที่ระดับ 1,124 จุด


เส้นทางนักลงทุน

บรรยากาศกลุ่มธุรกิจเดินเรือขนส่งได้กลับเข้ามาสร้างความคึกคักให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งใหม่ในช่วงระยะสั้นๆ นี้อีกครั้ง หลังดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ส่งสัญญาณปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาสองสัปดาห์แล้ว ล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. 2561 ปิดที่ระดับ 1,124 จุด

ปัจจัยดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นได้ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มธุรกิจเดินเรือเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการได้ประโยชน์ด้วย จึงทำให้ราคาหุ้นบนกระดานสามารถขยับขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA, บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL และ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL เป็นต้น

สำหรับราคาหุ้นล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. 2561 ของ TTA ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 8.45 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 2.42% มูลค่าการซื้อขาย 28.84 ล้านบาท ขณะที่ PSL ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 12.50 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.63% มูลค่าการซื้อขาย 88.10 ล้านบาท และส่วนของ RCL ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 7.60 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 3.40% มูลค่าการซื้อขาย 16.28 ล้านบาท

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้อาจเป็นเพราะ นักลงทุนยังมองว่า ราคาหุ้นในกลุ่มธุรกิจเดินเรือได้ปรับตัวลดลงมาตลอดช่วงที่ผ่านมา เมื่อมีปัจจัยบวกเข้ามาจึงได้เข้ามาซื้อเพื่อลงทุนและเก็งกำไร ส่งผลให้ราคาหุ้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 

ประเด็นต่อมาที่อาจจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือ เนื่องด้วยบทวิเคราะห์ว่าธุรกิจเดินเรือยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อีก

พร้อมกันนี้ทางนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ยังคงแนะนำ “ซื้อ” TTA ราคาเป้าหมาย 12.70 บาท โดยมองว่าธุรกิจเรือยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตาม Demand / Supply ที่เข้าสู่สมดุล โดยดัชนีค่าระวางเรือเฉลี่ยในไตรมาส 1 ปี 2561 ยังสูงขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน และ MML มี Backlog สิ้นปี 2560 ที่ 147.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะรับรู้ในปี 2561 อีกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นก็จะช่วยให้ MML มีงานมากขึ้น จะสนับสนุนให้ MML กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

ขณะที่ทางนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” PSL ราคาเหมาะสม 13.70 บาท อิง P/BV 1.56 เท่า เนื่องจาก (1) แนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2561 คาดจะยังรักษาสถานะกำไรปกติได้เป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันแม้จะอยู่ในช่วง Low season เหมือนทุกปีก็ตาม (2) ประเด็นสงครามการค้า สหรัฐฯ-จีน เริ่มคลี่คลาย และลดแรงกดดันต่อดัชนี BDI

และ (3) Valuation ของ PSL ยังคงน่าสนใจ โดยมี P/BV ส่วนลด 15% จากกลุ่มเรือทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวกันแล้ว สะท้อนมุมมองว่า กลุ่มเรือน่าจะได้รับผลกระทบที่จำกัด ซึ่งมองว่าเกมอาจพลิกเป็นบวกได้อีกด้วย หากผู้ซื้อสินค้ามีการปรับเปลี่ยนแหล่งสินค้าใหม่ จนทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือทั่วโลก ต้องปรับเส้นทางเดินเรือด้วยเส้นทางที่ยาวไกลขึ้น ซึ่งอาจฉุดให้อุปทานเรือจะถูกดูดหายไปจากตลาด ซึ่งตรงนี้จะผลักให้ BDI เร่งตัวขึ้นได้ในระยะยาวแบบเหนือความคาดหมายจากอุปสงค์-อุปทาน ปกติได้อีกด้วย

ส่วนทางนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ยังคงแนะนำ “ซื้อ” RCL ราคาพื้นฐาน 11.20 บาท แม้อุตสาหกรรมขนส่งค่อนข้างผันผวน แต่ก็อยู่ในช่วงขาขึ้นหนุนให้ผลประกอบการของ RCL ดีขึ้น และคาดปี 2561 จะมีกำไรที่ 603 ล้านบาท โดยยังมองทั้งปริมาณและค่าระวางยังฟื้นตัวต่อเนื่อง

ดังนั้นการเข้าเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเดินเรือก็ยังมีหวังเพราะราคาหุ้นอาจปรับตัวขึ้นต่อ!!

(ข้อมูล ณ วันที่ 18 เม.ย.61)

Back to top button