“แจ๊ค หม่า”เปิดตัวสวย คนจีนแห่ซื้อทุเรียนไทยผ่าน”Tmall.com” นาทีเดียวหมดเกลี้ยง8หมื่นลูก

"แจ๊ค หม่า"เปิดตัวสวย คนจีนแห่ซื้อทุเรียนไทยผ่านเว็บไซต์ "Tmall.com" เพียงนาทีเดียวหมดเกลี้ยง 8 หมื่นลูก


สืบเนื่องจากวานนี้ นายแจ๊ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มอาลีบาบา ( Alibaba Group) เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับอาลีบาบา เพื่อส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

โดยมีความร่วมมือทั้งการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ การพัฒนาดาวเด่นหรือความสามารถด้านดิจิทัล การยกระดับระบบโลจิสติกส์โดยอาศัยเทคโนโลยีของอาลีบาบา และการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านระบบดิจิทัล โดยความร่วมมือในโครงการหลักระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบา ประกอบด้วย

  1. โครงการ Smart Digital Hub ในพื้นที่ EEC เพื่อส่งเสริมการค้ากับจีนและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบามาช่วยด้านโลจิสติกส์ผ่านไช่เหนี่ยว (Cainiao Network) ซึ่งเป็นธุรกิจด้านโลจิสติกส์ของอาลีบาบาเพื่อพัฒนาการขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ CLMV และจุดอื่นทั่วโลก คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง Smart Digital Hub ได้ภายในปีนี้ และเริ่มดำเนินการในปี 2562
  2. โครงการส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้ประกอบการไทย โดย Alibaba Business School (ABS) จะทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการพัฒนา SMEs ไทย รวมถึงวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการรายย่อย โดยช่วยให้เข้าถึงตลาดจีน รวมถึงตลาดในภูมิภาคได้
  3. โครงการอบรมพัฒนาดาวเด่นด้านดิจิทัล (Digital Talent) จะร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาคนเก่งหรือดาวเด่นด้านดิจิทัล (Digital Talent) ในประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา บุคลากรด้านการศึกษา รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมพัฒนาในด้านดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสร้างเครือข่าย (Networking) กับดาวเด่นทั่วโลกที่ประเทศจีน
  4. โครงการความร่วมมือด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวดิจิทัล โดยร่วมมือกับฟลิกกี้ (Fliggy) บริษัทด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อผลักดันด้านดิจิทัลแบบครบวงจรตั้งแต่กระบวนการทางวีซ่า บริการหลังเดินทางแบบดิจิทัล การคืนเงินภาษีนักท่องเที่ยวผ่านระบบ Alipay ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับ Tmall.com ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าปลีก (B2C) ที่ใหญ่ที่สุดในจีนและเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 1,400 ล้านคน ได้เปิดตัว Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ของ Tmall.com เพื่อร่วมมือนำร่องผลักดันให้ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย สามารถเข้าถึงตลาดซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ รวมทั้งเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียน ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com และมีนโยบายในการส่งเสริมผลไม้อื่นๆ ของไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานผ่านเว็บไซต์ว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของนายแจ็ค หม่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สามารถจำหน่ายทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกชื่อดังที่สุดของไทยและเป็นที่โปรดปรานของชาวจีน จำนวน 80,000 ลูก ผ่านทางเว็บไซต์ “Tmall.com” หมดภายในเวลาเพียง 1 นาที

 

Back to top button