กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ “Selective Buy” 28 หุ้นเด่นรับปัจจัยบวกเฉพาะตัว

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ "Selective Buy" 28 หุ้นเด่นรับปัจจัยบวกเฉพาะตัว


บล.กรุงศรี ประเมินว่า SET จะอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,780 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจาก US bond yield 10 ปีที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปีแตะระดับ 3% กดดันให้ FED อาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติในช่วงนี้ไหลออกทั้งในส่วนของตลาดหุ้นและพันธบัตร

นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านจะเป็นตัวถ่วงดัชนีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อดักงบไตรมาส 1/61 ของบริษัทฯ รวมถึงประเด็นข่าวกสทช.ชงบอร์ดพิจารณาหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 ในวันนี้จะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะที่อ่อนตัวลงได้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำ Selective Buy ดังนี้

1.กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ( PTT, IRPC, PTTGC, IVL ) ราคาน้ำมันทรงตัวสูงและคาดงบไตรมาส 1/61 เติบโต

2.กลุ่ม TV digital ( WORK, RS, MONO, BEC ) คสช.เตรียมออกม.44 ช่วยเหลือให้พักชำระหนี้ได้ 3 งวด ,ลดค่าเช่าเครือข่ายอนาล็อกของทีวี 50% 2 ปี และเปิดโอกาสให้มีการโอนกิจการได้

3.กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ( HANA, KCE, DELTA ) กลุ่มอาหาร ( CPF, TU ) อานิสงส์เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าล่าสุด 31.5 Bath/USD.

4.กลุ่ม ICT ( ADVANC, TRUE, DTAC ) กสทช.ชงบอร์ดจัดประมูลคลื่น 1800 MHz ในวันนี้ 25 เม.ย.

5.กลุ่มเดินเรือ ( PSL, TTA ) ค่าระวางดีดตัวขึ้น ล่าสุด 1,330 จุด

6.กลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/61 เติบโตขึ้น ได้แก่  AEONTS, MTLS, BCH, BH, BDMS, BGRIM, HTC, TVO, BIG, PLANB, WORK

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้ ได้แก่

(+) คสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ช่วยผู้ประกอบการ TV Digital พักค่าธรรมเนียมไลเซนส์ และ ลดค่าเช่าโครงข่ายยังเลือก WORK เป็น Top pick : วานนี้ ที่ประชุม คสช.มีข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ TV Digital 3 ประการ คือ 1) พักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี

สำหรับเงินงวดที่ยังไม่ชำระแต่ต้องจ่ายชำระค่าดอกเบี้ยที่อัตรา 1.5%ต่อปี 2) ช่วยรับผิดชอบค่าบริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล(MUX) โดยลดค่าเช่าโครงข่ายลง 50% เป็นเวลา 2 ปี  และ 3) อนุญาตให้โอนเปลี่ยนมือใบอนุญาตได้

ทั้งนี้มองว่าทั้ง 3 มาตรการเป็นบวกต่อผู้ประกอบการTV Digital (WORK RS BEC MCOT MONO MCOT GRAMMY และ AMARIN) โดยตรง คือ 1) ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดและประหยัดดอกเบี้ยจ่ายสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องกู้เพื่อชำระค่าไลเซนต์ 2) ลดค่าเช่าโครงข่ายจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุนหนุนกำไรของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นโดยช่อง SD จะประหยัดค่าเช่า 28 ล้านบาทต่อปี และช่อง HD จะประหยัดได้ 83 ล้านบาทต่อปี

โดยมองว่า BEC ได้ประโยชน์มากสุดจากจำนวนช่องในมือสูงสุดของกลุ่ม ขณะที่ WORK RS และ MONO คาดหนุนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิม 2%, 2% และ 7% ตามลำดับ

(+/-) กลุ่มสื่อสาร – วันนี้ติดตาม กสทช. ประชุมพิจารณาว่าจะให้ กสทช.ชุดเดิม เดินหน้าเปิดประมูลคลื่น 1800MHz ต่อหรือไม่ : จากประเด็นที่ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบรายชื่อคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ทำให้ตลาดวิตกกังวลว่าการประมูลคลื่น 1800MHz จะล่าช้า

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวยังมีทางออก โดยวันนี้ กสทช.จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะให้ กสทช.ชุดเดิมเดินหน้าเปิดประมูลคลื่น 1800MHz ต่อหรือไม่ หากมีข้อสรุปให้เดินหน้าต่อจะเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนในกลุ่ม ICT โดยเฉพาะ DTAC ที่สัญญาสัมปทานคลื่น 850MHz และ 1800 MHz จะหมดอายุในช่วงเดือน ก.ย.ปีนี้ เรายังเลือก ADVANC เป็น Top Pick

(-) ราคาน้ำมันดิบลดลง 94 เซนต์ เนื่องจากตลาดเริ่มไม่มั่นใจว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่ : ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 94 เซนต์ (-1.4%) ปิดที่ 67.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรโดยเริ่มไม่มั่นใจว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เหมือนกับที่โดนัล ทรัมป์ เคยประกาศไว้หรือไม่

Back to top button