CPF บวกเกือบ 3% สวนตลาดฯ คาดกำไร Q1/61 สดใส รับยอดขายธุรกิจต้นน้ำ-ปลายน้ำโต

CPF บวกเกือบ 3% สวนตลาดฯ คาดกำไร Q1/61 สดใส รับยอดขายธุรกิจต้นน้ำ-ปลายน้ำโต โดยปิดตลาดภาคเช้า ราคาอยู่ที่ 24.20 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 2.54% สูงสุดที่ 24.40 บาท ต่ำสุดที่ 23.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 691.83 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ปิดตลาดภาคเช้า ราคาอยู่ที่ 24.20 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 2.54% สูงสุดที่ 24.40 บาท ต่ำสุดที่ 23.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 691.83 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีโดยรวมลบ 0.26%

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานกรรมการบริหาร CPF คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1/61 จะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากธุรกิจต้นน้ำ (Feed) หรืออาหารสัตว์แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอาหารสัตว์แบรนด์ของบริษัท และธุรกิจปลายน้ำ (Food) หรืออาหารสำเร็จรูป โดยปัจจุบันรายได้ของบริษัทมาจากสัดส่วนของธุรกิจต้นน้ำ 45% และธุรกิจปลายน้ำ 18% รวมเป็น 63%

ขณะที่ธุรกิจกลางน้ำ (Farm) ที่มีสัดส่วนรายได้ราว 37% ก็กลับมามีแนวโน้มดีขึ้น โดยไตรมาส 2/61 ราคาเนื้อหมูทั้งในประเทศไทยและเวียดนามฟื้นตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบเรื่องของราคาในช่วงปี 60 รวมทั้งราคากุ้งก็ปรับตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน

“ธุรกิจต้นน้ำของเราแข็งแรง มั่นคงมา 30-40 ปีแล้ว ประกอบกับสินค้าปลายน้ำก็เติบโตดี ราคาหมู ที่ไม่ค่อยดีในปี 60 เพราะ over supply แต่วันนี้ราคากลับมาแล้วทั้งในไทยและเวียดนาม ซึ่งวงจรธุรกิจหมูใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ธุรกิจกุ้งเราก็กลับมาดี” นายอดิเรก กล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าในปีนี้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ ข้าวโพด, สาลี และถั่วเหลือง จะสูงขึ้นราว 3-5% ตามราคาน้ำมันโลก ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เช่นกัน

ส่วนการแข็งค่าของเงินบาทไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากบริษัทมีทั้งการนำเข้าและส่งออก ทำให้ภาพรวมออกมาสมดุลกัน

นอกจากนี้ นายอดิเรก กล่าวอีกว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้มีการทำธุรกิจครบวงจรมากขึ้น รวมถึงมองแนวทางการขยายธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันในอนาคต ซึ่งแม้ว่ากรณีของแจ๊ค หม่า ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ปจะมีธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นหลัก ปัจจุบันได้เริ่มหันมาลงทุนเปิดหน้าร้าน ซึ่งเป็นพื้นฐานเดิมของธุรกิจเช่นกัน

“บริษัทไม่ได้เป็นรองใคร เราเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว โดยพื้นฐานคุณภาพของ CPF มีครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ ถึง ปลายน้ำ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้” นายอดิเรก กล่าว

ด้านนายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) และประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการสายธุรกิจอาหารสำเร็จรูป (Food) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจอาหารแปรรูปเติบโต 5% ต่อปี โดยจะเน้นขยายธุรกิจอาหารแปรรูปเพิ่ม อาทิ เนื้อสัตว์หมัก อาหารแปรรูปชิ้นส่วน ซึ่งจะขยายทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

Back to top button