PTT ส่ง GPSC ชิงรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน อุบไต๋ 3 พันธมิตรร่วมประมูล

PTT ส่ง GPSC ซื้อซองประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน อุบไต๋เปิดทางพันธมิตรร่วมทุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ ปตท. เข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา นั้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความน่าสนใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาร่วมลงทุนกับพันธมิตรอื่นๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมอบหมายให้บริษัทในกลุ่มที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับโครงการนี้ 2 บริษัท คือ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านผลิตไฟฟ้า ร่วมซื้อซองประมูลเพื่อนำมาศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริษัทยังมีความเห็นว่า บริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม ปตท. ที่มีศักยภาพสามารถเข้าซื้อซองเพื่อศึกษาได้เช่นกัน โดยให้นำผลการศึกษามานำเสนอต่อคณะกรรมการฯ พิจารณา ก่อนตัดสินใจดำเนินการอื่นใด ซึ่งหากมีการตัดสินใจลงทุนจริง จะต้องดำเนินการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป

“ปตท. พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ พร้อมทั้งเป็นโอกาสในการศึกษาห่วงโซ่ธุรกิจไฟฟ้า เช่น การผลิตไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน สถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ อีวี รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับเทคโนโลยีของโลกและความต้องการของประชาชนในประเทศที่เปลี่ยนไป” นายประเสริฐ กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทย่อยของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  BTS เปิดเผยว่า กลุ่ม BSR ประกอบด้วย BTS (ถือหุ้นใหญ่ 75%) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH จะเข้าประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา)

พร้อมกันนั้น กลุ่ม BSR ยังเจรจากับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อให้เข้ามาร่วม เนื่องจาก ปตท.มีความชำนาญในพื้นที่ภาคตะวันออก และมีบุคคลากรที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะด้านวิศวกร อีกทั้งยังได้เจรจากับบริษัททั้งไทย และต่างประเทศมากกว่า 2 ราย ให้เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมประมูลโครงการนี้ เนื่องจากใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตาว่า PTT จะมีการพิจารณาร่วมทุนกับพันธมิตรรายใดหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้บริษัทฯยังไม่เปิดเผยชื่อกลุ่มที่ได้เข้ามาเจรจา และหากมีการร่วมทุนเกิดขึ้นกลุ่มพันธมิตรที่เข้ามาจะเป็นกลุ่ม BTSC อย่างที่มีกระแสข่าวออกมาหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้กลุ่ม BTSC ซึ่งประกอบด้วย BTS-RATCH-STEC เคยร่วมงานในการเดินรถ-บำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

Back to top button