“คิม จอง อึน” สั่งปรับเวลาเกาหลีเหนือเร็วขึ้น 30 นาที เท่าเกาหลีใต้ เริ่ม 5 พ.ค.นี้

เกาหลีเหนือประกาศปรับเวลามาตรฐานของประเทศเร็วขึ้น 30 นาทีเพื่อให้ตรงกับเกาหลีใต้ เริ่มมีผลตั้งแต่ 5 พ.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า สภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้ประกาศออกกฎษฎีกาโดยระบุว่า ให้มีการปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนือขึ้นใหม่ เพื่อให้เวลาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความสอดคล้องกัน และขอให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาตรการดังกล่าวไปบังคับใช้

โดย รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือจะปรับเวลามาตรฐานของประเทศให้เร็วขึ้นกว่าเวลาในปัจจุบัน 30 นาที โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ระหว่างที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประชุมร่วมกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ปันมุนจอมเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา นายคิมกล่าวว่า เขาจะปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนือให้กลับมาเท่ากับเวลาที่มีการกำหนดใช้ในอดีตเพื่อให้ทั้งสองเกาหลีกลับมามีเวลามาตรฐานที่ตรงกันอีกครั้ง

ขณะที่เห็นชอบที่จะตั้งศูนย์ประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีขึ้นในเขตแกซองของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายมูนยังให้คำมั่นว่า จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ขณะที่ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เป็นประจำ เพื่อพูดคุยและแก้ปัญหาในภูมิภาคร่วมกัน

นอกจากนี้ ตั้งเป้าที่จะประกาศยุติภาวะสงครามภายในปีนี้ และยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ โดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นชอบเรื่องการประกาศการสิ้นสุดลงของภาวะสงครามเกาหลีภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่ทั้งสองประเทศอยู่ในสถานะของการสงบศึกชั่วคราว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมให้มีการจัดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งการเจรจาระหว่างสองเกาหลีกับสหรัฐ และการเจรจา 4 ฝ่าย ซึ่งรวมประเทศจีนด้วย

 

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ มี LINE แล้วนะ!
ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับวงการตลาดทุน ได้ทุกวันผ่าน LINE ID @kaohoon

Back to top button