QH หุ้นตกแบบไร้ข่าวลบ-ทริสยังให้ A-มองเป็นโอกาสในการสะสมเป้า 4.50 บ.

QH ราคาหุ้นปรับตัวลงถือเป็นโอกาสในการซื้อสะสมเพราะมีเงินลงทุนที่ดี เช่น HMPRO, LH Bank,QHPF และ QHHR นั่นคือหากไม่นับมูลค่าเงินลงทุน พบว่าปัจจุบันหุ้นบริษัทซื้อขายด้วย P/E ปี 58 เฉพาะธุรกิจที่อยู่อาศัยที่เพียง 0.2 เท่า เสมือนกับซื้อหุ้นแล้วได้ธุรกิจอสังหาฯมาฟรี อีกทั้งการที่ราคาหุ้นปรับลงมาทำให้อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้ขยับขึ้นไปเป็น 6% แล้ว ด้านราคาพื้นฐานกำหนดไว้ที่ 4.50 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (29 พ.ค.) ว่า บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH ราคาหุ้นปรับลงถึง 14.8% ตั้งแต่ต้น พ.ค.58 ขณะที่ SET กลุ่มที่อยู่อาศัย (SETPROP) ปรับลดลงเพียง 3.2% ถือว่าหุ้นตกแบบไร้ข่าวลบที่มีนัยสำคัญ มีเพียงแต่กำไรสุทธิ ไตรมาส1/58 ลดลง 11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 14% เทียบไตรมาสก่อนหน้า เป็น 559 ล้านบาท

สาเหตุคือ มีการโอนคอนโดน้อยลง แต่ฝ่ายวิจัยฯ DBSV คาดว่าจะเป็นเหตุการณ์เพียงชั่วคราว เพราะแนวโน้มธุรกิจเป็นบวกในช่วงที่เหลือปีนี้ เพราะจะมีการเปิดขายโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก และมีโครงการที่จะทยอยโอนกรรมสิทธิ์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจนทำให้อัตราการเติบโตกำไรสุทธิปีนี้กลับมาสูงเป็น 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และปีหน้าเติบโตดีในอัตรา 13% อีก

ล่าสุดทริสยังคงอันดับเครดิตสำหรับหุ้นกู้ของ QH ในระดับที่สูงเป็น A- แนวโน้มคงที่ สะท้อนศักยภาพธุรกิจอสังหาฯที่แข็งแกร่ง จะสามารถทำรายได้ปี 58 ระดับ 2 หมื่นล้านบาท อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานของบริษัท ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากค่าเช่าและเงินลงทุนในหลักทรัพย์ (ข่าวหุ้น)

ฝ่ายวิจัยฯ DBSV คงคำแนะนำ ซื้อ QH เราเห็นว่าการที่ราคาหุ้นปรับตัวลง ถือเป็นโอกาสในการซื้อ สะสมเพราะ QH มีเงินลงทุนที่ดี เช่น HMPRO, LH Bank,QHPF และ QHHR นั่นคือหากไม่นับมูลค่าเงินลงทุน พบว่าปัจจุบันหุ้นบริษัทซื้อขายด้วย P/E ปี 58 เฉพาะธุรกิจที่อยู่อาศัยที่เพียง 0.2 เท่า เสมือนกับซื้อหุ้นแล้วได้ธุรกิจอสังหาฯมาฟรี อีกทั้งการที่ราคาหุ้นปรับลงมาทำให้อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้ขยับขึ้นไปเป็น 6% แล้ว ด้านราคาพื้นฐานกำหนดไว้ที่ 4.50 บาท ซึ่งประเมินด้วยส่วนลด 20% จากมูลค่าตามวิธี sum of parts

Back to top button