สังคมข่าวหุ้น

*นักลงทุนฝรั่งยังคงขายหุ้นไทยออกอย่างหนัก โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ผ่านมา บางโบรกฯ ก็มองว่าเดือน พ.ค.นี้ เงินยังคงไหลออกต่อเนื่อง ในขณะที่ดาวโจนส์ฟื้นหลังจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อตลาดหุ้นตัวจริง เข้าซื้อหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ล 75 ล้านหุ้นในไตรมาสแรกของปีนี้


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ต่างชาติขายหนักมือ

*นักลงทุนฝรั่งยังคงขายหุ้นไทยออกอย่างหนัก โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ผ่านมา บางโบรกฯ ก็มองว่าเดือน พ.ค.นี้ เงินยังคงไหลออกต่อเนื่อง ในขณะที่ดาวโจนส์ฟื้นหลังจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อตลาดหุ้นตัวจริง เข้าซื้อหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ล 75 ล้านหุ้นในไตรมาสแรกของปีนี้  ด้านที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม มีมติเอกฉันท์ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมระหว่าง 1.5-1.75%  ประกอบกับแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดปีนี้ส่งสัญญาณว่าจะไม่เกิน 3 ครั้ง หลังประธานเฟดแอตแลนตาออกมาหนุน ดังนั้นโอกาสที่ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งไทยจะเด้งวันนี้จึงมีสูง  แนวต้าน 1,790 จุด แนวรับ 1,770 จุด

*ราคาน้ำมันดีดตัวหนุนหุ้นกลุ่มปตท.และปิโตรฯ เก็งสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน หุ้นปตท.และในบริษัทเครือน่าจะกลับมาดันตลาดหุ้นไทย หลายฝ่ายมองว่า  PTT เป็นตัวแทนหุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ไตรมาสแรกงบยังแข็งแกร่ง และเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.  วางแผนนำธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก PTTOR เข้าตลาดในปี  2562  อีก งานนี้โบรกฯ เลยปรับเพิ่มเป้าราคาใหม่ปตท.ที่ 58 บาท แต่บางคนมองถึง 70 บาทโน่น

*ยังมีเวลาเก็งกำไร ถึงกลางเดือน พ.ค.นี้  ก่อน MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นที่จะนำเข้าคำนวณรอบใหม่ งานนี้แรงซื้อเข้าเต็ม ๆ หุ้นบัตรกรุงไทย หรือ KTC ของเฮียระเฑียร ศรีมงคล คาดเงินกองทุนต่างชาติไหลเข้าเพิ่มเฉพาะตัวนี้ตัวเดียวก็ปาเข้าไป 56 ล้านเหรียญแล้ว ประกอบกับผลประกอบการเติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจบัตรเครดิต ส่วนบิวตี้ คอมมูนิตี้ หรือ BEAUTY ถ้าจะเก็งก็ยังถือว่ามีโอกาสเข้าเหมือนกัน แต่ตัวเต็งที่มองข้ามไม่ได้ก็ต้อง กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ภายใต้การนำของ สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาดมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นตัวนี้เพิ่ม 53 ล้านเหรียญ

*มหากาพย์ยิ่งกว่าหวย 30 ล้าน ศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย IFEC กว่า 100 คนทนไม่ไหว ชุมนุมประท้วง ณ บริเวณด้านหน้าของ ก.ล.ต. รพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะกฎหมายที่จะช่วยแก้ปัญหาชีวิตให้กับรายย่อย ก็อยู่ระหว่างการเสนอสภาฯ ก.ล.ต.จึงยังไม่มีอำนาจสั่งให้ประชุมผู้ถือหุ้น IFEC ได้ในขณะนี้  แต่ถ้าจะแก้ปัญหาตอนนี้เลยก็ต้องอาศัยกระทรวงพาณิชย์ยื่นมือเข้ามาช่วยก่อน จะมัวรอแต่ก.ล.ต.คงไม่ทันเวลา

*ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม 1 ใน 6 บริษัท ที่จะร่วมประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทย ทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณ  ตัวเต็งงานนี้ มีโอกาสสูงที่จะได้สัมปทานมาเชยชม ภายใต้การนำของสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สามารถเล่นเก็งกำไรกันได้อย่างต่อเนื่องสำหรับหุ้นตัวนี้ แม้ว่าจะประมาท บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม จำกัด, บริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) สำรวจและผลิต จำกัด, บริษัท โททาล อี แอนด์พี ไทยแลนด์ จำกัด, กิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 ร่วมกับบริษัทไห่เฉิน ปิโตรเลียม แมชชีนเนอรี่ จำกัด และบริษัทอัลจาเบอร์ กรุ๊ป ส่วนรายสุดท้าย คือ บริษัทโอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท จำกัด ไม่ได้ก็ตาม

*ใกล้ประกาศงบ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา กรรมการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น แต่อาการหุ้นยังไม่ค่อยดี หลายโบรกฯ มองตรงกันว่างบอาจไม่สวยหรูเหมือนอย่างในอดีต บวกกับผู้บริหารเองก็มีนโยบายโตแบบชิว ๆ ไม่เร่งรีบ ถามว่าโอกาสที่งบจะพลิกล็อกออกมาดีเกินคาด ราคาก็วิ่งไปได้ถึง 71 บาท แต่ที่งบสวยงามเริ่ดหรูอลังการ คงต้องยกให้ MTLS ของเฮียชูชาติเขาโน่น ไม่ได้โม้นะ

Back to top button