WHA วิ่งแรง 3% รับข่าวจ่อปิดดีล “กลุ่มอาลีบาบา” เช่าที่ 1 แสนตร.ม. ตั้งศูนย์ “ดิจิทัลฮับ”

WHA วิ่งแรง 3% รับข่าวจ่อปิดดีล "กลุ่มอาลีบาบา" เช่าที่ 1 แสนตร.ม. ตั้งศูนย์ "ดิจิทัลฮับ" ในฉะเชิงเทรา โดยล่าสุด ณ เวลา 10.04 น. อยู่ที่ระดับ 4.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือ 3% สูงสุดที่ระดับ 4.18 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.12 บาท มูลค่าการซื้อขาย 287.13 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ณ เวลา 10.04 น. อยู่ที่ระดับ 4.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือ 3% สูงสุดที่ระดับ 4.18 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.12 บาท มูลค่าการซื้อขาย 287.13 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น WHA ปรับตัวขึ้นแรงวันนี้ หลังมีการรายงานข่าวจากวงการอุตสาหกรรม ว่า WHA อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ของ “แจ็ค หม่า” เพื่อทำสัญญาให้เช่าพื้นที่ภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมใน จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีขนาดพื้นที่ประมาณ 1 แสนตารางเมตร ซึ่งทางกลุ่มอาลีบาบามีความประสงค์จะใช้พื้นที่ดังกล่าวในการจัดตั้งเป็นศูนย์ดิจิทัลฮับ และเพื่อการเชื่อมต่อด้านโครงข่ายโลจิสติกส์

ทั้งนี้ หากทางกลุ่มอาลีบาบาได้ทำข้อตกลงในการเช่าพื้นที่ในนิคมฯ ของ WHA จริง จะถือว่าเป็นการเช่าพื้นที่ในนิคมฯ ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด เนื่องจากในแต่ละปีทาง WHA จะมียอดการเช่าพื้นที่ประเภทคลังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมปีละประมาณ 2 แสนตารางเมตร

ด้านบล. เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจาก WHA มีความสามารถในการจัดหาที่ และบริหารจัดการ เพื่อจัดทำ RBF/RBW สำหรับปล่อยเช่าให้แก่ Alibaba ในกรณีที่ WHA ได้ดีลนี้ จะส่งผลให้บริษัทมีพื้นที่ปล่อยเช่าเพิ่มขึ้นกว่า 1.0 แสนตร.ม. จากปกติที่บริษัทสามารถจัดหาพื้นที่ปล่อยเช่าได้ปีละประมาณ 2.0 แสนตร.ม. ส่งผลให้ Occ rate เพิ่มขึ้น และรายได้ค่าเช่าของบริษัทเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากที่บริษัทได้เข้าทำสัญญากับ Central และ JD.COM ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โดยปกติ WHA จะมีรายได้ค่าเช่าทรงตัวจากการขายพื้นที่ปล่อยเช่าแก่ PF/REIT อย่างต่อเนื่อง โดยการเข้ามาของ Alibaba ยังส่งผลบวกต่อธุรกิจอื่นๆ ในเครือ โดยเฉพาะการขายที่ดินในนิคม ที่มองว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมยังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 5.00 บาท

Back to top button