TKN เริ่มหายป่วย..แต่รอวันฟื้น.!?

ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ปรับตัวลงกว่า 25% นับเป็นสถิติที่ไม่น่าจดจำของผู้ถือหุ้น TKN อย่างแน่นอน..แต่มีคำถามตามมาคือ 1)ต้นเหตุหุ้นดิ่งมันคืออะไร 2)พ้นจุดต่ำสุดไปหรือยัง.!? 3)ผลประกอบการจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ 4)ราคาหุ้นพื้นฐานเท่าไหร่กันแน่..!?


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ปรับตัวลงกว่า 25% นับเป็นสถิติที่ไม่น่าจดจำของผู้ถือหุ้น TKN อย่างแน่นอน..แต่มีคำถามตามมาคือ 1)ต้นเหตุหุ้นดิ่งมันคืออะไร 2)พ้นจุดต่ำสุดไปหรือยัง.!? 3)ผลประกอบการจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ 4)ราคาหุ้นพื้นฐานเท่าไหร่กันแน่..!?

คำถามไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่คำตอบจะเพียงพอเรียกความเชื่อมั่นหุ้น TKN ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็น “หุ้นพิมพ์นิยม” ที่นักลงทุนได้กำไรกันก็เยอะ..ขาดทุนไปก็มาก..แถมติดดอยอยู่ก็เพียบ แน่นอนขึ้นอยู่กับว่าใครเข้าช่วงไหนและต้นทุนเท่าไหร่เท่านั้นเอง

เริ่มจากคำถามแรก ต้นเหตุหุ้น TKN ดิ่งคืออะไร..!? คงต้องย้อนไปดูตัวเลขงบไตรมาส 4/2560 ที่ออกมากำไรลดฮวบ 25% ทั้งที่ถูกคาดหมายว่ากำไร TKN จะเติบโตแข็งแกร่ง ปัญหาอยู่ตรงเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนราคาสาหร่าย (วัตถุดิบหลักปรับเพิ่มขึ้น 20% เป็นเหตุให้กำไรขั้นต้นหดตัวอย่างมีนัยสำคัญ จึงทำให้เกิด “วิกฤติศรัทธา” ต่อหุ้น TKN สะท้อนได้จากราคาหุ้นที่ดิ่งลงหนักดังกล่าว

คำถามต่อมา พ้นจุดต่ำสุดไปหรือยัง.!? หากดูจากแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2561 ไม่สามารถเชื่อมั่นได้ว่า TKN จะพ้นจุดต่ำสุดไปหรือยัง นักวิเคราะห์เกือบทุกสำนัก ประเมินในทางเดียวกันว่า กำไรไตรมาส 1/2561 จะปรับลดลงอีกเฉลี่ย 15-20% แน่นอน “ต้นทุนสาหร่าย” ยังเป็นตัวการหลัก เนื่องจากต้นทุนสาหร่ายมีสัดส่วนกว่า 40% ต้นทุนการผลิตทั้งหมด นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่า “ต้นทุนสาหร่ายไม่ลง..ตัวเลขกำไรไม่ขึ้น” แน่นอน

อ้าว..แล้วผลประกอบการจะฟื้นตัวเมื่อไหร่.!? มีข้อมูลบางอย่างทำให้เห็นว่า ต้นทุนสาหร่ายมีราคาสูงจะกดดันต้นทุนของ TKN ต่อเนื่องถึงไตรมาส 2/2561 จากนั้นงบไตรมาส 3/2561 แนวโน้มสถานการณ์เริ่มดีขึ้น จนทำให้กำไรสุทธิปี 2561 มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่

มีการประเมินกำไรปี 2561 ว่าตัวเลขจะอยู่ที่ระดับ 790-800 ล้านบาท มาจากยอดขายภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว และการเปิดตัวสินค้าใหม่ จึงเชื่อว่าจะเติบโตได้ประมาณ 7-8% ที่สำคัญตัวเลขอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้น จากต้นทุนสาหร่ายที่ปรับลดลง นับตั้งแต่ไตรมาส 2/2561 เป็นต้นไป

สำหรับราคาหุ้น TKN ถูกหยิบยกขึ้นมาเก็งกำไร จากความเชื่อถือในตัวผู้บริหาร (อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์) ในฐานะซีอีโอสายเลือดใหม่ ที่สร้างปรากฏการณ์ทางธุรกิจและการตลาดสาหร่ายแปรรูป “เถ้าแก่น้อย” จนทำให้ราคาหุ้นร้อนปรอทแตก วิ่งขึ้นเกือบ 30 บาท เฉกเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกรณี “ตัน ภาสกรนที” กับการสร้างปรากฏการณ์ตลาดชาเขียว “โออิชิ” และหุ้น OISHI ในอดีตนั่นเอง..!!

ปัญหามันอยู่ที่ว่าราคาหุ้น TKN มีโอกาสกลับไปสู่จุดเดิม ยากไม่น้อยไปกว่าการเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะอย่างที่รู้กันว่าหุ้น TKN ปรับขึ้นด้วยความเชื่อดังกล่าว จึงทำให้ตัวเลขที่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานถูกบังตาไปหมด..ที่เห็นชัดเจนคือแม้ราคาปรับลงมากว่า 25% ตัวเลข P/E เฉลี่ยยังเกิน 35 เท่า (ยังแพงอยู่ดี)

จึงพอสรุปเบื้องต้นได้ว่า..สัญญาณการฟื้นตัวของกำไรพอได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์แล้ว แต่ทว่าราคาหุ้น TKN ยังเห็นเป็นแค่เพียงแสงตะเกียงในความมืด..ที่มีโอกาสเจอพายุได้ทุกเมื่อ..!? จึงเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้บริหารต่อไปล่ะว่าเมื่อสัญญาชีพเริ่มบ่งบอกถึงการฟื้นไข้..แต่ราคาหุ้น TKN จะฟื้นตัวเมื่อไหร่..!?

เฮ้อ…มันช่างเป็นเพียงคำถามง่าย ๆ ที่ตอบยากจริง ๆ..!!!

….อิ อิ อิ….

Back to top button