จัดธีม 4 กลุ่มหลักโบรกฯแนะ “Selective Buy” พร้อมเกาะติด 2 ปัจจัยหลักประจำวัน

จัดธีม 4 กลุ่มหลักโบรกฯแนะ “Selective Buy” พร้อมเกาะติด 2 ปัจจัยหลักประจำสัปดาห์


บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยประเมินว่า SET จะอ่อนตัวลงทดสอบ 1,750 – 1,755 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจากภาวะตลาดมีแรงกดดันจาก US bond yield 10 ปีดีดตัวขึ้นใกล้ระดับ 3% จากความกังวล FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือน มิ.ย. ส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติยังคงไหลออกต่อเนื่อง (Net sell 1.2 หมื่นลบ. MTD , Net sell 9.2 หมื่นลบ. YTD) ซึ่งกดดันต่อ sentiment ตลาดให้เป็นลบ

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นยืนเหนือ 70 US/Barrel ได้อีกครั้งหลังสหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่จะช่วงหนุนดัชนีช่วงอ่อนตัวได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy        

– กลุ่มเดินเรือ (PSL TTA) ค่าระวางพุ่งขึ้นทำ High รอบ 4 เดือนล่าสุด 1,432 จุด

– กลุ่มอิเล็กฯ และอาหาร ได้อานิสงส์แนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าล่าสุด 31.9 Bath/USD

– กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ( PTT PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันทรงตัวสูง

– กลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/61 เติบโต MTC BCH BDMS BGRIM BPP TVO PLANB GCAP AAV

หุ้นแนะนำวันนี้:PSL (ปิด 12.6 ซื้อ/เป้า ) ล่าสุดดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปรับตัวขึ้น 48 จุด ปิดที่ 1,432 จุด สูงสุดในรอบ 4 เดือน เป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนของหุ้นกลุ่มเดินเรือ โดยเฉพาะ PSL ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเดินเรือเกือบ 100%

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ อิหร่าน หนุนราคาน้ำมันดิบล่วงหน้ากลับมาฟื้นตัว : ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวยังไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนในการดำเนินการและไม่ได้ระบุขนาดความรุนแรงของการใช้มาตรการ ขณะที่ประเทศพันธมิตร อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นมาแล้วในช่วงก่อนหน้าปรับตัวลงในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเช้าวันนี้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้ากลับมาฟื้นตัว เป็นไปได้ว่านักลงทุนอาจจะให้น้ำหนักเชิงบวกต่อคำขู่ของโดนัลทรัมป์ ที่จะคว่ำบาตรประเทศอื่นๆที่ให้การช่วยเหลืออิหร่าน ทำให้ท้ายที่สุดจะทำให้ประเทศต่างๆคว่ำบาตรอิหร่านตามไปด้วย ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านยุ่งยากขึ้นและลดภาวะ Over supply เป็นบวกต่อราคาน้ำมันดิบในระยะถัดไป

(-) Bond yield 10 ปีของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3% กดดัน Fund Flow ต่างชาติยังไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาค : วานนี้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาคอีก US$270 ล้าน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ของสหรัฐกลับมาสูงขึ้นใกล้แตะระดับ 3% อีกครั้ง อีกทั้งยังเป็นการขายปรับพอร์ตก่อนที่ MSCI จะนำหุ้น A-Share ของจีนเข้าคำนวณใน MSCI Index ในช่วงวันที่ 15 พ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นการขายปรับพอร์ตจากแนวโน้มโดยขายสุทธิมากที่สุดในตลาดหุ้นไต้หวัน US$111 ล้าน รองลงมาขายสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลี US$52 ล้านส่วนกลุ่ม TIP ต่างชาติขายสุทธิมากที่สุดในตลาดหุ้นไทย US$90 ล้าน ตามด้วยอินโดฯ และฟิลลิปินส์ US$13 ล้าน และ US$4.4 ล้าน ตามลำดับ

Back to top button