กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ “Selective Buy” 4 ธีมหุ้นแจ่ม พร้อมจับตา 3 ประเด็นเด่น

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ "Selective Buy" 4 ธีมหุ้นแจ่ม พร้อมจับตา 3 ประเด็นเด่น


บล.กรุงศรี ระบุว่า ประเมิน SET วันนี้จะแกว่งตัวในกรอบ 1,750 – 1,765 จุด (ให้น้ำหนักการรีบาวด์สลับอ่อนตัว) เนื่องจากได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นทำ High ในรอบกว่า 3 ปีเหนือ 71 US/Barrel หลังสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและจะนำไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในช่วง 180 วัน

อย่างไรก็ตามคาดว่าภาวะตลาดจะยังมีความผันผวนสูงจากความกังวล bond yield 10 ปีสหรัฐดีดตัวเข้าใกล้ระดับ 3% จากคาดการณ์ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือน มิ.ย. รวมถึงแรงกดดันจาก Fund Flow ต่างชาติยังคงไหลออกต่อเนื่อง (Net sell 1.4 หมื่นลบ. MTD , Net sell 9.4 หมื่นล้านบาท YTD)

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  1. กลุ่มเดินเรือ (PSL TTA) ค่าระวางพุ่งขึ้นทำ High รอบ 4 เดือนล่าสุด 1,465 จุด
  2. กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ( PTT PTTGC IVL ) อานิสงส์ราคาน้ำมันทำ High รอบ 3 ปี
  3. กลุ่มอิเล็กฯ และอาหาร ได้อานิสงส์แนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าล่าสุด 32.1 Bath/USD
  4. กลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/61 เติบโต BCH BDMS BGRIM BPP TVO PLANB GCAP AAV

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งทำ New high ในรอบ 3 ปี ตอบรับสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน : ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.08$/bbl (+3%) ปิดที่ 71.14 $/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของสหรัฐจะทำให้การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านยุ่งยากขึ้น

โดยในเบื้องต้นคาดว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 180 วัน ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านอาจจะลดลงประมาณ 200,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน ส่งผลให้ภาวะ Over Supply ในตลาดโลกผ่อนคลายลงและจะหนุนให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในระยะถัดไป

(-) Fund Flow ต่างชาติไหลออกยังกดดันภาวการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาค : ตลาดหุ้นในภูมิภาคยังปรับตัวลงเนื่องจากยังถูกกดดันจาการขายปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. โดยวานนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาคอีก US$225 ล้าน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ขายมากที่สุดในตลาดหุ้นเกาหลี US$133 ล้าน ตามด้วยประเทศในกลุ่ม TIP ซึ่งต่างชาติขายสุทธิมากที่สุดในตลาดหุ้นไทย US$57.6 ล้าน ตามด้วยอินโดฯ และฟิลลิปินส์ US$23.4 ล้าน และ US$12.3 ล้าน ตามลำดับ

(+/-) วันนี้ติดตามรายงานอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ และ จีน รวมถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของอังกฤษคาดคงดอกเบี้ยที่ 0.5% ตามเดิม : วันนี้ติดตามการรายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเพื่อจับสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนถัดไป

รวมถึงรายงานอัตราเงินเฟ้อของจีนเพื่อจับสัญญาณการร้อนแรงของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของอังกฤษ (BoE) เบื้องต้นคาด BoE จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% และคงวงเงิน QE ที่ 4.35 แสนล้านปอนด์ตามเดิม

Back to top button