เชื้อทักษิณลาม IRPC

ราคาหุ้นบมจ.IRPC ยังคงไม่สร่างไข้ จากราคาที่ขึ้นไปสูงสุด 8.35 บาทเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าผลประกอบการ Q1/61 จะออกมาดีต่อเนื่องจากงวดปี60 ลงมายืนระดับต่ำกว่า 7 บาทในปัจจุบัน


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ราคาหุ้นบมจ.IRPC ยังคงไม่สร่างไข้ จากราคาที่ขึ้นไปสูงสุด 8.35 บาทเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าผลประกอบการ Q1/61 จะออกมาดีต่อเนื่องจากงวดปี60 ลงมายืนระดับต่ำกว่า 7 บาทในปัจจุบัน

ราคาลดไปต่ำกว่า 7.10 บาทที่ปตท.ซื้อยกล็อตไปจากธนาคารออมสินแล้ว

ราคาหุ้นIRPC ปรับตัวลดลงมาอย่างฮวบฮาบ สวนทางกับตัวเลขผลประกอบการ Q1 ที่ออกมาดีเกินคาดเป็น 2,752 ล้านบาท กำไรโตกว่า 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

แรงกระแทกหุ้นมา 2 ระลอกด้วยกัน หนึ่ง.จากข่าวลือก่อนประกาศงบฯว่าผลประกอบการ Q1 จะถดถอย

สอง.ครั้นประกาศงบฯออกมาแล้ว ก็ยังมีข่าวป.ป.ช.ยื่นฟ้องทักษิณ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีตั้งกระทรวงการคลังเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

หวนนึกไปถึงสมัยเอ็นจีโอฟ้องเพิกถอนการแปรรูป หุ้นปตท. 3 วันดี 4 วันไข้ ขยับเดินหน้าไปไหนไม่ได้เลย ราคาหุ้นมาวิ่งเอาหลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกคำร้อง

ทั้งเอ็นจีโอและองค์กรอิสระยังไปฟ้องซ้ำที่ศาลปกครองอีกหลายครั้ง กระทั่งย้ายไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญก็ยังมี แต่ก็โดนยกคำร้องหมด

เช่นเดียวกันกับการฟ้องซ้ำฟ้องซ้อนเรื่องปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบ ทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนยันว่าปตท.คืนท่อก๊าซครบถ้วนมาตั้งแต่ต้นแล้ว

IRPC นั้น ชื่อดั้งเดิมก็คือบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมิคัลไทย หรือ TPI เป็นเจ้าของตำนานมหากาพย์ ที่เจ้าของเดิมประกาศพักการชำระหนี้ 2,992 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นค่าเงินบาทตอนนั้นคือ 1.12 แสนล้านบาท ในปีต้มยำกุ้ง2540

เส้นทางของ TPI ก่อนจะเป็น IRPC วันนี้นั้น คดเคี้ยวซับซ้อนยิ่งนัก

กลุ่มเจ้าหนี้แต่งตั้งเอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ หรือ อีพี ขึ้นมาเป็นผู้บริหารแผน ผู้ถือหุ้นกลุ่มลูกหนี้ของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ และสหภาพแรงงานทีพีไอ ต่อสู้คัดค้านให้เพิกถอนอีพีมาตลอด

พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือจากทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นให้ส่งกระทรวงการคลังมาเป็นผู้บริหารแผนแทน

กระทรวงการคลังยุคนั้นก็มีชื่อ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ

ในที่สุดศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บจก.อีพี พ้นจากการเป็นผู้บริหารแผน ตามคำร้องเสนอของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

หลังจากนั้นใช่ว่ากระทรวงการคลัง ตามบัญชาของทักษิณจะเข้ามาฟื้นฟูทีพีไอได้โดยง่าย กลุ่มเจ้าหนี้ซึ่งนำโดยธนาคารกรุงเทพ ยังยื้อต่ออีกยก โดยเอาบริษัทผู้บริหารแผนไทย นำโดยสุวรรณ วลัยเสถียร เข้ามาเป็นผู้บริหารแผน

สหภาพแรงงานทีพีไอเคลื่อนไหวไม่เอา บ.ผู้บริหารแผนไทยที่เจ้าหนี้ส่งมา อดีตนายกฯทักษิณเรียกประชุมจะใช้สูตรเจ้าหนี้-ลูกหนี้ฝ่ายละ 7 และมีตัวแทนรัฐบาล 1 เป็นผู้บริหาร

เจ้าหนี้บอกปัดปฏิเสธ ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่เด็ดขาด ยืนยัน บ.ผู้บริหารแผนไทย

ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งไม่ตั้งบริษัทผู้บริหารแผนไทย และให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แจ้งต่อกระทรวงการคลังเพื่อขอความยินยอมเป็นผู้บริหารแผน

ต่อมากระทรวงการคลังให้ความยินยอม นั่นล่ะคือที่มาของการเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนกิจการฟื้นฟูทีพีไอ โดยกระทรวงการคลัง และได้มีการตั้งตัวแทน 5 คนเข้าไปบริหารตั้งแต่ 16 ก.ค.46

หลังจากนั้น ก็ยังมีความยอกย้อนอีกหลายตลบ เมื่อกลุ่มลูกหนี้ซึ่งเคยขอความช่วยเหลือรัฐบาลให้เข้ามาเป็นผู้บริหารแผนไม่พอใจแนวทางฟื้นฟูขึ้นมา

มีทั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนของกระทรวงการคลัง เป็นการทำผิดหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญก็ยกคำร้อง

และก็มีทั้งนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเจ้าหนี้ไปร้องขอเพิกถอนกระทรวงการคลังออกจากการเป็นผู้บริหารแผน ศาลล้มละลายกลางก็ยกคำร้องอีก

เป็นอันว่าการเข้ามาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอของกระทรวงการคลังนั้น ก้าวเข้ามาโดยอำนาจของศาลล้มละลาย

การจะตีความว่า กระทำการผิดหน้าที่หรือเปล่า ศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยแล้วว่าไม่ได้ผิดหน้าที่ และเมื่อกลุ่มลูกหนี้เดิมร้องขอให้เพิกถอนกระทรวงการคลัง ศาลล้มละลายก็ยกคำร้องอีก

นั่นก็เป็นเหตุการณ์ที่ล่วงเลยมา 15 ปี หรือ 20 ปีแล้ว แต่พ.ศ.นี้ ป.ป.ช.ดันฟิตลัดวงจรอัยการมาฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกว่า ทักษิณปฏิบัติหน้าที่มิชอบและทำให้กระทรวงการคลังและระบบราชการเสียหาย

ถือเป็นการ “ฟ้องซ้ำ” ในประเด็นเดียวกัน ซึ่งกระบวนการยุติธรรมที่เป็นมาตรฐาน ก็คงไม่อาจขยายผลเป็นความผิดใด ๆ ต่อไปได้แล้ว

ตั้งสติกันให้ดี หุ้นIRPC ไม่น่าจะตกอยู่ในอันตรายเพราะรับเชื้อทักษิณหรอก

Back to top button