สังคมข่าวหุ้น

*ยังฝุ่นตลบสำหรับเรื่อง IFRS9 เพราะทั้งรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ ขุนคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ต่างออกมากล่าวเป็นเชิงว่า ควรจะเลื่อนการบังคับใช้ออกไป เพราะแม้ว่าธนาคารจะมีความพร้อม แต่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่พร้อม โดยเฉพาะภาคธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังไม่เข้มแข็ง จะเข้าถึงสินเชื่อยากขึ้น


คาเฟอีน

*ยังฝุ่นตลบสำหรับเรื่อง IFRS9 เพราะทั้งรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ ขุนคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ต่างออกมากล่าวเป็นเชิงว่า ควรจะเลื่อนการบังคับใช้ออกไป เพราะแม้ว่าธนาคารจะมีความพร้อม แต่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่พร้อม โดยเฉพาะภาคธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังไม่เข้มแข็ง จะเข้าถึงสินเชื่อยากขึ้น เพราะแบงก์จะเข้มเรื่องการปล่อยสินเชื่อ ส่วนท่าทีของ “แบงก์ชาติ” ล่าสุด  โยนไปให้คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) เป็นผู้ตัดสิน แต่เท่าที่จับใจความจากการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารแบงก์ชาติ เหมือนไม่อยากให้เลื่อนนะ

*“พี่ปอ” PTT แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1 กำไรลดลงเล็กน้อยตามคาด จำนวน 39,788 ล้านบาท ลดลง 6,380 ล้านบาท หรือ 13.8% จาก 46,168 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2560 ส่วนสาเหตุมาจากรายได้จากเงินปันผลรับกองทุนรวม Principal Energy and Petrochemical Index Fund (EPIF) และจากผลการดำเนินงานกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นปรับลดลง โดยเฉพาะปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์ที่เป็นผลจากการปรับลดลงของส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์กับวัตถุดิบ

*อีกบริษัทที่มีกำไรน่าสนใจคือ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต หรือ BLA ไตรมาส 1/2561 มีกำไรสุทธิ 1.76 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 90% ส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.03 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่เพื่อมาแทน “วิพล เสาหฤท” ที่มีผลการลาออกตั้งแต่  5 พ.ค.ที่ผ่านมา ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับบุคคลใหม่ ส่วนคุณวิพล ก็ยังไม่ทราบว่า ทำไมถึงลาออก หรือว่าจะย้ายที่ทำงานใหม่ไปทำกับนายเก่า “กรรณิกา ชลิตอาภรณ์” (เคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ยูนิลีเวอร์) ที่ บมจ.โอสถสภา หรือเปล่า เพราะบริษัทแห่งนี้กำลังเข้าตลาดหุ้น นี่เขียนแบบเดา ๆ นะ

*ชี้แจงมาจากตลาดหลักทรัพย์(ตลท.) ว่า ปกติเวลาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ส่งข้อมูลผลประกอบการมาให้กับ ตลท. ก็สามารถที่จะนำข้อมูลขึ้นบนเว็บไซต์ของตลาดฯ ได้ทันที เว้นแต่หุ้นบางตัวที่อาจจะมีการแก้ไขข้อมูลบ้าง หรือมีปัญหาทางเทคนิค (ซึ่งปกติไม่ค่อยมี) ก็อาจยังไม่ได้ขึ้นจนกว่าจะมีการแก้ไข ดังนั้น ที่ส่งมา เช่น 5 โมงเย็น และตลท.มาขึ้นบนเว็บฯ 3 ทุ่มนั้น เป็นไปไม่ได้แน่นอน

*ขณะที่ทางฝั่ง บจ. (บางแห่ง) บอกว่า เวลาส่งข้อมูลผลประกอบการให้กับ ตลท. หากตลท.ยังไม่นำข้อมูลขึ้นเว็บฯ ก็ยังไม่สามารถส่งข่าวผลประกอบการให้กับสื่อมวลชนได้ เพราะต้องรอตลาดฯ นำข้อมูลขึ้นเว็บฯ ก่อน ไม่เช่นนั้นจะถูกต่อว่า ทำให้บางครั้งต้องส่งข่าวให้กับสื่อมวลชนดึกไปบ้าง ก็ฟังข้อมูลของจากทั้งสองฝั่ง แล้วนำเสนอมาให้รับทราบกัน

*“กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” ซีอีโอ ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย ยืนยันธนาคารพร้อมใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ในช่วงต้นปี 2562 และทางแบงก์ได้ส่งเรื่องนี้ไปยังผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มาเลเซียแล้ว ซึ่ง CIMB ที่มาเลเซียก็ใช้  IFRS9 อย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นมาตรฐานบัญชีสากล ส่วนแบงก์ไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมเชื่อว่ามีความพร้อมในการใช้ IFRS9 อยู่แล้วเพราะต่างเตรียมการมานาน

*ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจซบเซาก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในไตรมาส 1 มีการขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2555 และลดลงจากระดับ 0.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

* บล.ฟินันเซีย ไซรัส ร่วมเปิดบูธในงาน Money Expo 2018 ระหว่างวันที่ 10–13 พฤษภาคม 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โซน บลจ. ระหว่าง H10 และ H11 พบกับแอปพลิเคชัน “Finansia HERO” ช่วยให้นักลงทุนสะดวกและรวดเร็วในการลงทุนมากขึ้น โดยจะมีการแนะนำฟีเจอร์เด็ด ๆ ให้ลองใช้งาน ทั้งระบบ MTS : Mobile Trading System และ HTS : Home Trading System ไม่ว่าจะเป็น Scanner (สแกนหุ้นตามเงื่อนไข 15 สูตร), Auto Order (ตั้งซื้อขายอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ต้องการ), Quote Analysis (คัดกรองหุ้นตามสูตรทางเทคนิค), Overnight (ส่งคำสั่งซื้อขายข้ามวันด้วย 3 รูปแบบ) และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย

*สมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับการประสานงานจากผู้บังคับการตำรวจภูธร อุบลราชธานี เข้าตรวจค้นโรงแรมแห่งหนึ่ง พบบุคคลสัญชาติจีนจำนวนมากพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซึ่งแสดงหน้าจอการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ  ก.ล.ต.จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรวบรวมข้อมูล โดยหากพบความเชื่อมโยงและหลักฐานที่เป็นการกระทำที่เข้าข่ายการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือความผิดอื่นใดที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ก.ล.ต.จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Back to top button