IVL อัดฉีดหมื่นล้าน ฮุบ “AVGOL” ตลาดฯอิสราเอล ขึ้นแท่นเบอร์ 3 ธุรกิจ “นันวูเว่น” ทันที!

IVL อัดฉีดหมื่นล้าน ฮุบ “AVGOL” ตลาดฯอิสราเอล ขึ้นแท่นเบอร์ 3 ธุรกิจ "นันวูเว่น" ทันที!


นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า บริษัทประกาศข้อตกลงเข้าซื้อกิจการในบริษัท AVGOL INDUSTRIES 1953 LTD. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อิสราเอล ในสัดส่วน 65.72% คิดเป็นมูลค่า 1.62 เหรียญสหรัฐฯต่อหุ้น พร้อมคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

“บริษัทมีความยินดีที่ AVGOLจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ IVL ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีและเป็นก้าวสำคัญในการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ HVA พร้อมคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตของ AVGOL ในการเสริมศักยภาพให้กับบริษัทฯ ประกอบกับเครือข่ายการดำเนินงานที่มีอยู่ทั่วโลกของอินโดรามา เวนเจอร์ส จะสร้างโอกาสในการสร้างคุณค่าเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าของเราได้ดีที่สุด” นายอาลก กล่าว

โดยการเข้าซื้อกิจการนี้เป็นโอกาสที่โดดเด่นสำหรับอินโดรามา เวนเจอร์ส ในการสร้างเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำในตลาดนันวูเว่นสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคล ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง AVGOL จะช่วยเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจรให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้อินโดรามา เวนเจอร์ส ยังอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการสร้างการเติบโตไปยังอุตสาหกรรมใกล้เคียงเพิ่มเติมในอนาคตผ่านความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง ช่วยให้บริษัทฯ นำเสนอคุณค่าและบริการที่ดีอย่างต่อเนื่องให้แก่ลูกค้าของบริษัทที่มีอยู่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นการวางแผนโดย Rothschild & Co ซึ่งรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินให้แก่อินโดรามา เวนเจอร์สแต่เพียงผู้เดียว HFN ในประเทศอิสราเอลรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และ KPMG ให้การสนับสนุนการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางการเงิน

อนึ่ง AVGOL เป็นบริษัทผู้ผลิตเส้นใยนันวูเว่นสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีโรงงานทั้งหมด 6 แห่ง ในประเทศอิสราเอล สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน และอินเดีย มีกำลังการผลิตรวม 203,000 ตันต่อปี โดยมีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 10 ซึ่งผลิตภัณฑ์สิ่งทอนันวูเว่นสมรรถนะสูงของ AVGOL ถูกนำไปใช้โดยผู้ผลิตชั้นนำในอุตสาหกรรมผ้าอ้อมเด็ก ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยสำหรับผู้หญิงและผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่

นอกจากนี้ AVGOL ยังนำเสนอโซลูชั่นผ่านเทคโนโลยีกรรมสิทธิ์ อาทิ AVSPUN และ AVSOFT ซึ่งเป็นสิ่งทอที่เกิดจากการสานตัวของเส้นใยโดยใช้น้ำแรงดันสูง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่บางเบา สวมใส่อย่างสบายตัว นุ่ม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูง

สำหรับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย นับเป็นอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนการบริโภคเส้นใยนันวูเว่นประเภทที่ใช้แล้วทิ้งที่ใหญ่ที่สุด มีการคาดการณ์การเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยทั่วโลกอยู่ที่อัตราร้อยละ 6-7 ต่อปี โดยความต้องการผลิตภัณฑ์นันวูเว่นสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีปัจจัยหลักจากการเติบโตของตลาดที่กำลังพัฒนา การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวของประชากร โดยเฉพาะในอเมริกาใต้ แอฟริกาและเอเชีย (เช่น จีน และอินเดีย)

รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของการใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ เป็นปัจจัยที่ทำให้การเติบโตโดยรวมของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการใช้เส้นใยเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า

ทั้งนี้ จากการสำรวจเพิ่มเติมของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า AVGOL INDUSTRIES 1953 LTD. จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นอิสราเอล มีทุนจดทะเบียนจำนวน 294 ล้านหุ้น และสัดส่วนหุ้นที่ IVL เข้าซื้อจำนวน 65.72% คิดเป็น 193 ล้านหุ้น โดยการเข้าทำรายการในครั้งนี้เป็นการซื้อหุ้นในราคา 1.62 เหรียญสหรัฐฯต่อหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 1.03 หมื่นล้านบาท (จากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 31 บาท ณ วันที่ 13 พ.ค.61)

Back to top button