3 หุ้นสื่อสารฯตัวท็อปตบเท้ารับซองประมูลคลื่น 1800 MHz วันแรก!

3 หุ้นสื่อสารฯตัวท็อป ADVANC-DTAC-TRUE ตบเท้ารับเอกสารประมูลคลื่น 1800 MHz วันแรก!


บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น หรือทรูมูฟ จากกลุ่มบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบ.ย่อยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จากกลุ่มบริษัท อินทัช จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH,บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต  และบริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ ทั้งสองบริษัทอยุ่ในกลุ่มบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้มารับเอกสารในการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ซึ่งเปิดให้รับเอกสารวันนี้ (15 พ.ค.) เป็นวันแรก

ทั้งนี้ กำหนดยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ถึงวันที่ 15 มิ.ย.61 จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติขั้นแรก ระหว่างวันที่ 16 มิ.ย. -31 ก.ค.61 หลังจากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมประมูลภายในวันที่ 2 ก.ค. 61 หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการเตรียมความพร้อมผู้เข้าร่วมประมูลซึ่งจะใช้เวลา 3 วัน ส่วนในระหว่างวันที่ 1-3 ส.ค.61 จะทำการจัด ชี้แจงการประมูล (Information Session) และการทดสอบการประมูล (Mock Auction) สำหรับผู้เข้าร่วมการประมูล และกำหนดจัดการประมูลในวันที่ 4 ส.ค.61

สำหรับคลื่นความถี่ ที่จะนำมาประมูลทั้งหมดมีจำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) แบ่งออกเป็น 3 ชุด ชุดละ 15 เมกะเฮิรตซ์ ต่อ 1 ใบอนุญาต มีการจำกัดเพดานการถือครองคลื่นที่ร้อยละ 40 ของขนาดคลื่นความถี่ที่นำมาประมูล

โดยกำหนดราคาเริ่มต้นของการประมูลไว้ที่ 37,457 ล้านบาท และกำหนดหลักประกันการประมูล เท่ากับ 1,873 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาสุดท้ายจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ในครั้งก่อน โดยใช้สูตร N-1 คือถ้ามีผู้เข้าร่วมการประมูล 4 ราย จะประมูล 3 ใบอนุญาต มีผู้เข้าร่วมการประมูล 3 ราย จะประมูล 2 ใบอนุญาต ระยะเวลาการอนุญาต 15 ปี ราคาที่เพิ่มต่อการเคาะในแต่ละครั้ง 75 ล้านบาท กรณีที่จะมีการทิ้งการประมูลร่างประกาศฉบับนี้ได้ปรับให้มีความเข้มขึ้นโดยหากมีการทิ้งใบอนุญาตสำนักงาน กสทช. จะยึดหลักประกันการประมูล 1,873 ล้านบาท และการคิดค่าปรับอีก 5,619 ล้านบาท เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 7,492 ล้านบาท

 

Back to top button