PLANB รายได้Q1นิวไฮ 805ลบ. จ่อเปิดตัวป้ายโฆษณาใหม่กลาง Central world ดันยอดขายโต3.5พันลบ.

PLANB โชว์รายได้ Q1 นิวไฮ 804.5 ลบ.รับสื่อโฆษณาโต จ่อเปิดตัวป้ายโฆษณาใหญ่สุดในโลกกลาง Central world ผลักดันยอดขายปี 61 ตามเป้า 3.5 พันลบ.


บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) (มหาชน) หรือ PLANB  รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/61 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 61 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยบริษัทมีกำไรสุทธิเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีรายได้รวมเติบโต 16.2% มาที่ 804.5 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 692.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ต่อไตรมาสที่สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งมาจากการเติบโตของสื่อโฆษณาทุกประเภท นอกจากนี้ บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้ดี โดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน

ด้าน นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ PLANB  เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 บริษัททำสถิติรายได้สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งเป็นผลจากอัตราการใช้สื่อโฆษณาที่ปรับตัวขึ้นกว่า 68% เทียบกับปีก่อนที่ระดับ 61% จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

นอกจากนี้สื่อโฆษณาทุกประเภทยังมีการปรับตัวที่ดีในด้านของรายได้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการขยายสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยที่มีความหลากหลายและประสิทธิภาพสูงจนสามารถเข้าถึงเม็ดเงินโฆษณาได้ดีกว่าสื่อโฆษณาประเภทอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับการหดตัวของค่าใช้จ่ายโฆษณาโดยรวมที่มีมูลค่าลดลง 7% ในไตรมาสแรกของปีนี้

อีกทั้ง บริษัทยังสามารถควบคุมต้นทุนได้ดีจากการประหยัดต่อขนาดและการค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนจากบริษัทลูกที่ควบรวมในช่าง 2-3 ปีที่ผ่านมา และถึงแม้ในปี 2560 บริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวน 372 ล้านบาทแต่ค่าเสื่อมราคายังสามารถลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2560 กว่า 2.7% ซึ่งเกิดจากทรัพย์สินจอภาพดิจิตอลที่มีระยะเวลาการตัดค่าเสื่อมเฉลี่ย 5-6 ปี ซึ่งถูกตัดค่าเสื่อมจนหมดแต่สินทรัพย์ดังกล่าวยังคงสามารถใช้งานได้อย่างดีและไม่จำเป็นต้องลงทุนเพื่อเปลี่ยนทดแทน

สำหรับปี 2561 บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถรักษาการเติบโตของรายได้ในระดับ 15-20% เพื่อสร้างยอดขายในระดับ 3,500 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิในระดับ 18-20% ตามเป้าหมายประจำปีของบริษัท ทั้งนี้เป็นผลมาจากการขยายธุรกิจตามแผนงานประจำปี โดยเฉพาะการขยายธุรกิจสื่อโฆษณาโดยการเติบโตภายใน (Organic growth) ตามแผนงานเพื่อพิ่มพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยครบวงจร (Media Capacity) เพิ่มขึ้นอีก 10-15% รวมเป็นพื้นที่ให้บริการสื่อโฆษณากว่า 4,700 ล้านบาทต่อปี (ไม่รวมพื้นที่สื่อโฆษณาจากการควบรวม M&A)

โดยในเดือน มิ.ย. 61 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการ Central world connect ซึ่งเป็นจอ Interactive DOOH ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นจอแรกในทวีปเอเชียด้วยขนาดเกือบ 4,000 ตารางเมตร และงบลงทุนกว่า 400 ล้านบาท มาพร้อมการแสดงโชว์ที่ตั้งใจทำให้กรุงเทพเป็นเหมือน Time square ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทำให้เราสามารถดึงลูกค้าที่เป็น global brand ระดับโลกได้มาก โดย Central World Connect ซึ่งมีกำลังการผลิตสื่อโฆษณา (Media Capacity) 200 ล้านบาทต่อปี ในขณะนี้มีลูกค้าจองพื้นที่โฆษณาแล้วกว่า 80%

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (“บีเอ็มเอ็น”) เบื้องต้นได้ร่วมพัฒนาความร่วมมือกันเพื่อนำสื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT มารวมขายเข้ากับเครือข่ายสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยของแพลนบีที่มีอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และได้ช่วยเพิ่มอัตราการใช้สื่อ (Utilization Rate) ของทั้ง 2 บริษัทให้สูงขึ้น โดยช่วยเพิ่มอัตราการใช้สื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนของแพลนบีในไตรมาส 1 ปี 2561 ให้สูงขึ้นเป็น 64% จาก 59% ของไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่วมพัฒนารูปแบบของสื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT ในส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งส่วนที่ 1 (วัดมังกร-หลักสอง) และส่วนที่ 2 (เตาปูน-ท่าพระ) เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริการบนเครือข่าย MRT อีก 18 สถานีเป็นระยะทางเพิ่มเติม 29 กิโลเมตร รวมเป็นทั้งสิ้น 38 สถานี ระยะทาง 47 กม. ซึ่งส่วนต่อขยายทั้งหมดจะเปิดให้บริการในปี 2563 และรวมกำลังการผลิตสื่อทั้งหมดในระบบรถไฟฟ้า MRT เมื่อแล้วเสร็จทุกโครงการคิดเป็นประมาณ 1,200 – 1,500 ล้านบาทต่อปี

Back to top button