GULF ร่วมทุน “TTCIZ” 49% พัฒนาโซลาร์ฟาร์ม “TTCIZ-02” ในเวียดนามมูลค่า 1.7 พันลบ.

GULF ร่วมทุน “TTCIZ” 49% พัฒนาโซลาร์ฟาร์ม “TTCIZ-02” ในเวียดนาม ขนาดกำลังผลิต 50 MW มูลค่าโครงการ 1.7 พันลบ.


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ระบุว่า วานนี้ (16 พ.ค.) Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาผู้ถือหุ้นกับ Thanh Thanh Cong Industrial Zone Joint Stock Company (TTCIZ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยภายใต้ Thanh Thanh Cong Group (TTC Group) เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ TTCIZ-02 กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งประมาณ 50 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ที่ตำบล Trang Bang จังหวัด Tay Ninh ประเทศเวียดนาม มูลค่าของโครงการทั้งหมดประมาณ 53.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.7 พันล้านบาท

โดย GIH ถือหุ้นประมาณ 49% และ TTCIZ ถือหุ้นประมาณ 51% ใน TTC Energy Development Investment Joint Stock Company ( TTCEN) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ TTCIZ-02 โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นแผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนาม ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ TTCIZ-01 ในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นโครงการที่ 1

สำหรับโครงการ TTCIZ-02 ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าประเทศเวียดนาม ให้ดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม โดยมีอายุสัญญา 20 ปี ที่อัตรารับซื้อไฟฟ้าเทียบเท่าประมาณ 9.35 เซนต์/หน่วย  โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 3/61 และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิ.ย.62

ทั้งนี้ โครงการ TTCIZ-01 (โครงการที่ 1) ได้ลงนามสัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนมิ.ย.61

สำหรับ TTC Group เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของเวียดนาม มีมูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบธุรกิจหลากหลายประเภท ทั้งธุรกิจผลิตไฟฟ้า เกษตรกรรม น้ำตาล การศึกษา การบริการและโรงแรม อสังหาริมทรัพย์และนิคมอุตสาหกรรมเป็นต้น

Back to top button