AOT ได้ประโยชน์นักท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง-นักท่องเที่ยวจีนทะลักแนะซื้อเป้า83 บ.

AOT ได้ประโยชน์นักท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง-นักท่องเที่ยวจีนทะลักแนะซื้อเป้า83 บ.


บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า (21พ.ค.61) ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ AOT แม้ว่ากำลังการให้บริการจะเต็มที่แล้ว หลังการขยายสนามบินสุวรรณภูมิที่ล่าช้า (คาดทยอยเสร็จปี’63 – 65) แต่ปริมาณผู้โดยสารยังสามารถเพิ่มได้ จากการปรับตัวของสายการบิน ที่หันมาใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก Slot ในช่วง Off-Peak และคาดในระยะสั้นยังมี Upside จากการประมูลสัมปทานพื้นที่ Duty Free ฉบับใหม่ คาดได้ข้อสรุปในปีนี้

Theme การเติบโตนักท่องเที่ยวจีน (สัดส่วนประมาณ 30%ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย) ยังคงมีความแข็งแกร่งในระยะยาว จากการเติบโตของชนชั้นกลางในจีน หนุนให้ชาวจีนนิยมท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งยังเป็นโอกาสอีกมาก เมื่อพิจารณาจากชาวจีนที่มี Passport ปัจจุบันมีสัดส่วนต่ำ เพียง 8.9% ของประชากร ขณะที่ไทยเป็นปลายทางท่องเที่ยวอันดับ 1 ของชาวจีน

ประสิทธิภาพของทรัพย์สิน/เงินลงทุน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว จากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภา)  และแผนการเข้าบริหารสนามบินภูมิภาค ซึ่งใช้เงินลงทุนต่ำ แต่จะสามารถช่วยลดความแออัดของสนามบินหลักราคาเป้าหมายที่ 83.00 บาท

Back to top button