Block Trade-โบรกฯฝรั่งทุบ PTT รูดต่อ 2% กูรูชี้พื้นฐานยังแกร่ง ตรึงราคาน้ำมันไม่กระทบ

Block Trade-โบรกฯฝรั่งทุบ PTT รูดต่อ 2% กูรูชี้พื้นฐานยังแกร่ง ตรึงราคาน้ำมันไม่กระทบ ล่าสุด ณ เวลา 11.28 น. อยู่ที่ระดับ 53.75 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ 2.71% สูงสุดที่ระดับ 54.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 52.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.95 พันล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าราคาหุ้น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ล่าสุด ณ เวลา 11.28 น. อยู่ที่ระดับ 53.75 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ 2.71% สูงสุดที่ระดับ 54.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 52.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.95 พันล้านบาท

 

โดยราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันนับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 57 บาท เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2561 ทั้งนี้สาเหตุที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงคาดว่ามาจากการที่นักวิเคราะห์ต่างชาติปรับคำแนะนำหุ้น PTT ลงมาเป็น Underperform เนื่องจากคาดว่าราคาหุ้นในปัจจุบันได้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานธุรกิจไปหมดแล้ว และมีอัพไซด์จำกัด ขณะที่หุ้น PTT ถูกปรับออกจากการคำนวณดัชนี MSCI ที่จะมีผลในวันที่ 31 พ.ค. 61 นอกจากนี้ ยังมีความกังวลในเรื่องของกระทรวงพลังงาน ประกาศตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน ลิตรละ 30 บาท

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าว แหล่งข่าวนักวิเคราะห์รายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า การตรึงราคาน้ำมันไม่กระทบต่อ PTT เนื่องจากกระทรวงพลังงานยังจะดูแลราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในกรณีที่มีราคาเกินกว่า 30 บาทจะนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาจ่ายค่าส่วนต่างให้ครึ่งหนึ่ง โดยพื้นฐานของ PTT ยังคงมีศักยภาพในการทำกำไรสุทธิให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้นสูระดับ 80 ดอลล่าร์/บาร์เรล

ขณะที่มองการปรับตัวลดลงของหุ้น PTT ใน 2 วันนี้เกิดจากการใช้ Block Trade ซึ่ง 2 วันทำการที่ผ่านมาปริมาณการขายหุ้น PTT มีเข้ามาอย่างหนาแน่นส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัดลดลงอย่างหนัก โดยการซื้อขายด้วย Block Trade ส่งผลให้ราคาหุ้นแกว่งตัวรุนแรงทั้งในทิศทางขาขึ้นและขาลง และเมื่อราคาหุ้นปรับตัวลดลงจนถึงจุดต่ำสุดที่โบรกเกอร์จะรับได้จะถูกบังคับปิดสัญญาทันที เพื่อหยุดภาวะการขาดทุนให้หยุดอยู่เท่านั้น

Back to top button