VGI ปักธง 3 ปีรายได้พุ่งหมื่นลบ. รับตลาดโฆษณาโตต่อเนื่อง โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” เป้า 10.20 บ.

VGI ปักธง 3 ปีรายได้พุ่งหมื่นลบ. รับตลาดโฆษณาโตต่อเนื่อง โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" เป้า 10.20 บ. พร้อมปรับประมาณการกำไรขึ้นสะท้อนการรักษาอัตรากำไรดีเกินคาด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ภายหลังบริษัทประกาศความมั่นใจจะมีรายได้พุ่งแตะ 1 หมื่นล้านภายใน 3 ปี จากระดับ 4 พันล้านบาทในงวดปี 60/61

โดยปัจจัยที่จะส่งผลให้บริษัทสามารถทำรายได้ตามเป้าได้มาจาก 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะเปิดโอกาสทางธุรกิจอีกมากจากการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) และส่งผลให้ VGI มีรายได้เพิ่มขึ้นจากงบการตลาด

อีกทั้ง VGI ได้เข้าซื้อหุ้น 23% ในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยมูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญที่มีมูลค่าสูงสุด สิ่งที่ทำให้ VGI ประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้ คือการมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจโลจิสติกส์ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจทั้งหมดจนเกิดเป็นโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ สามารถรองรับเทรนด์ของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ บริษัทวางเป้าหมายในอีก 3 ปีข้างหน้า ธุรกิจสื่อโฆษณาเป็นรายได้หลัก มีสัดส่วน 60% ที่มีสื่อโฆษณาใน transit, outdoor, office building media, digital services โดยคาดว่ามีอัตราเติบโต 40% ที่เหลือเป็นธุรกิจให้บริการชำระเงินทีจะมีการจ่ายผ่าน Rabbit card และ Rabbit Line Pay ที่จะเพิ่มจำนวนการใช้เป็น 10 ล้านบาท/วัน จาก 1 ล้านบาท/วันในปัจจุบัน

ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านชิ้นต่อวันจาก 1 ล้านชิ้นต่อวันในปัจจุบัน ทั้งนี้ผ่าน Big Data ที่มีอยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีฐานผู้ใช้เพิ่มเป็น 40 ล้านคนจากปัจจุบันมี 16 ล้านคน

ด้าน นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร VGI คาดว่ารายได้งวดปี 61/62 จะอยู่ราว 4.6-4.7 พันล้านบาท หรือเติบโต 15-20% จากงวดปีก่อน โดยไม่รวมธุรกิจ Kerry พร้อมคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ระดับ 23% จากแนวโน้มตลาดโฆษณาเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจากับพันธมิตรในธุรกิจใหม่เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเดิม อาทิ สื่อวิทยุและโทรทัศน์ คาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 62 รวมทั้งยังมองหาโอกาสในการขยายไปยังธุรกิจอื่นที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโฆษณา หากธุรกิจนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี

นอกจากนี้ บริษัทมองเห็นโอกาสในการพัฒนาปรับปรุงธุรกิจเดิม โดยมีการวางงบลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ในการเปลี่ยนแปลงป้ายบิลบอร์ดโฆษณาเดิมให้เป็นสื่อในรูปแบบดิจิทัล ขณะเดียวกันยังสนใจในการพัฒนาระบบ AI เพื่อเข้ามาช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น จากข้อมูล data ที่บริษัทมี ตามกลยุทธ์ O2O (Offline-to-Online) Solutions ของบริษัท

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” เนื่องจากเห็นอัตราการเติบโตกำไรปี 61-62 และ 62-63 สดใสเป็น +31%/+18% ตามลำดับ การที่สื่อโฆษณาประเภทนอกบ้านมีแนวโน้มการเติบโตสูง และบริษัทมีส่วนครองตลาดถึง 50% จะได้รับประโยชน์เต็มที่

ทั้งนี้ การที่ VGI พัฒนาตนเองจนสามารถให้บริการสื่อออนไลน์และออฟไลน์ หรือ O2O เป็นรายแรก จึงทำให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการ เพราะตอบโจทย์และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลอดการเดินทาง ปรับเพิ่มราคาพื้นฐานใหม่ขึ้นเป็น 8.66 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 62-63 ที่ 50 เท่า

ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้น VGI ในราคาเป้าหมาย 10.20 บาท/หุ้น พร้อมปรับประมาณการปี 2561/62 ขึ้น 1% และไล่ขึ้นในอีก 3 ปีถัดไปอีก 3% 5% และ 8% ซึ่งสะท้อนมาจากการรักษาอัตรากำไรได้อย่างดีเกิดคาด อีกทั้งการเปิดรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายตอนใต้ในเดือน ธ.ค. 2561 ของ BTS คาดจะทำให้มีผู้ชมสื่อของ VGI มากขึ้นและกว้างไกลขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการปรับราคาค่าโฆษณาขึ้นได้อีกด้วย

Back to top button