ความจริงที่สังคมต้องรู้! เปิดโครงสร้างราคาน้ำมันไทยเหตุใดแพงกว่าต่างชาติ

ความจริงที่สังคมต้องรู้! เปิดโครงสร้างราคาน้ำมันไทยเหตุใดแพงกว่าต่างชาติ


ในภาวะน้ำมันดิบในตลาดยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 79.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือน ก.ค. ปิดที่ 71.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าความคาดหวังเรื่องสหรัฐจะคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ และจะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซูเอลา จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวสูง

ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ผู้ดำเนินกิจการค้าปลีกน้ำมันในประเทศไทยต้องปรับราคาหน้าสถานีบริการน้ำมันขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในภาคขนส่งปรับราคาขึ้นไปเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร สูงสุดในรอบ 3 ปีอย่างไม่รู้ตัว โดยที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าจากผู้ค้า ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งเกิดความกังวลกันอย่างแพร่หลายว่าจะกระทบไปยังต้นทุนสินค้า จนทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นราคาสินค้า

โดยราคาน้ำมันค้าปลีกล่าสุด ณ วันที่ 24 พฤษภาคม มีดังตารางดังต่อไปนี้

(คลิกที่ตารางเพื่อขยายขนาดรูปภาพ)

 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับมาดูโครงสร้างน้ำมันจากหน้าโรงกลั่นจะเห็นได้ว่าก่อนจะนำมาขายปลีกให้กับประชาชนจะต้องถูกเก็บภาษีจากรัฐบาล และมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงกองทุนอนุรักษ์ ส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันก่อนนำมาขายปลีกสูงขึ้น

ในครั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจโครงสร้างราคาน้ำมันก่อนจะออกมาเป็นราคาขายปลีกให้นักลงทุน และผู้อ่านได้เห็นภาพของโครงสร้างดังกล่าวชัดเจนขึ้น โดยแบ่งเป็นขั้นตอนการหักค่าใช้จ่ายดังนี้

(คลิกที่ตารางเพื่อขยายขนาดรูปภาพ)

 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าราคาหน้าโรงกลั่นมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 14-22 บาท/ลิตร เท่านั้น แต่จะต้องถูกหักภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล หักเข้ากองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์ กลายมาเป็นราคาน้ำมันขายส่งอยู่ที่ช่วง 15-32 บาท/ลิตร และก่อนจะมาเป็นราคาค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันจะต้องหักภาษีมูลค่าเพิ่มถึงจะกลายมาเป็นราคาน้ำมันขายปลีกให้กับประชาชนในประเทศอย่างทุกวันนี้

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานกระทรวงพลังงานในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา พบว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในอาเซียน ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2561 ประเทศไทยมีราคาน้ำมันขายปลีกเบนซินสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ขณะที่ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ในลำดับที่ 4

(ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานกระทรวงพลังงาน)

Back to top button