SET เสี่ยงรูดหนัก เหตุดาวโจนส์วูบ 200 จุด วิตก “ทรัมป์” ล้มประชุม “คิม จองอึน”

SET เสี่ยงรูดหนัก เหตุดาวโจนส์วูบ 200 จุด วิตก “ทรัมป์” ล้มประชุม “คิม จองอึน”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 พ.ค.61) มีการรายงานข่าวประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศยืนยันจะไม่มีการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่เดิมมีกำหนดในวันที่ 12 มิ.ย.61 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยการตัดสินใจไม่เข้าประชุมในครั้งนี้เป็นผลมาจากแถลงการณ์ฉบับล่าสุดของเกาหลีเหนือที่เต็มไปด้วยความเกรี้ยวกราดและแสดงความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เผยแพร่จดหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ถึงนายคิม จอง อึน โดยนายทรัมป์ระบุว่า เขาตั้งตารอที่จะได้พบกับนายคิมในสักวันหนึ่ง

“ผมตั้งตาคอยอย่างมากที่จะไปร่วมประชุมกับท่าน ทว่าน่าเศร้าที่แถลงการณ์ฉบับล่าสุดของท่านแสดงถึงความเกรี้ยวกราดและความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย ผมจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมในตอนนี้ที่จะร่วมการประชุมที่วางแผนมานาน” นายทรัมป์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในตอนท้ายของจดหมาย นายทรัมป์ระบุว่า “โลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีเหนือได้สูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับสันติภาพความเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งที่ถาวร การพลาดโอกาสครั้งนี้เป็นห้วงเวลาอันน่าเศร้าอย่างแท้จริงในประวัติศาสตร์ พร้อมเสริมด้วยว่ากองทัพสหรัฐฯ มีความพร้อมหากจำเป็นที่จะต้องตอบโต้การกระทำที่มุทะลุของเกาหลีเหนือ”

ทั้งนี้ ภายหลังจากมีการรายงานข่าวดังกล่าว ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งได้ปรับตัวลดลงกว่า 200 จุด โดยนักลงทุนต่างแห่เทขายหุ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ล่าสุดวันนี้ (25 พ.ค.61) สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือพร้อมเจรจากับสหรัฐฯเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ พร้อมระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้น ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของประเทศต่างๆทั่วโลก

ด้าน นายคิม คเย กวาน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศและเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับสหรัฐฯ  เปิดเผยว่า ตนได้เล็งเห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์อย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำมาก่อน ในความตั้งใจที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ และตนอยากบอกกับสหรัฐฯ อีกครั้งว่า ทางเกาหลีเหนือเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใดหรือวิธีการใดก็ตาม

โดยถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังจากที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้คาดว่า SET Index จะยังแกว่งตัว Sideways Down จากบรรยากาศการลงทุนที่ค่อนข้างเป็นลบหลังล่าสุดสหรัฐฯยกเลิกการพบเกาหลีเหนือกลางเดือนหน้าขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับลงซึ่งทำให้กลุ่มพลังงานยังคงถูกกดดันนอกเหนือจากปัจจัยในประเทศเรื่องการตรึงราคาดีเซลและแก๊สขณะที่สัปดาห์หน้ามีปัจจัยสำคัญต้องติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 พ.ค. การฟื้นตัวของ SET ในระยะนี้จึงยังดูจำกัด เราประเมินกรอบล่างของตลาดบริเวณ 1,720จุดหรือแย่ที่สุดคือ 1,700 จุด

Back to top button