IVLปิดดีลยักษ์ฮุบ”โรงงานผลิตPET”ใหญ่สุดในบลาซิล โบรกฯอัพประมาณการกำไรปีนี้ทะลุ2.3หมื่นลบ.

IVL ปิดดีลยักษ์ฮุบ "โรงงานผลิตPET" ใหญ่สุดในบลาซิล ฟาก โบรกฯ อัพประมาณการกำไรปีนี้เพิ่ม 4% ทะลุ 2.3 หมื่นลบ. สะท้อนส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2561 บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการกับ M&G Chemicals Brazil S.A. เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล

ล่าสุด IVL ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวได้ดำเนินการโดยเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งบริษัทได้เข้าครอบครองกิจการดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561

อนึ่ง M&G Chemicals Brazil S.A. เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี ซึ่งมีพื้นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมและได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการแบบเสมือน (Virtual Integration) กับผู้ผลิตวัตถุดิบหลักที่สำคัญอย่าง Purified Terephthalic Acid (PTA)

ขณะเดียวกัน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” IVL ให้ราคาเป้าหมาย 72 บาท/หุ้น โดยแนวโน้มส่วนต่างราคา PET และ PTA ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ เดือนเม.ย.61 West PET และ Asia PET ปรับขึ้น 9.5% และ 47.3% ส่วน West PTA และ Asia PTA ปรับขึ้น 1.6% และ 13.6% จากไตรมาส 1/61

ทั้งนี้เนื่องจากนโยบายลดการนำเข้าพลาสติกรีไซเคิล(PE, PET, PVC, PS) ของจีน ส่งผลให้อุปสงค์ PET และ PTA ปรับตัวเพิ่มขึ้น และการพิจารณาเบื้องต้น(Preliminary decision)มาตรการป้องกันการทุ่มตลาดของสหรัฐใน 5 ประเทศ (บราซิล, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ปากีสถาน, และอินโดนีเซีย) ซึ่งคาดจะมีการตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายราวเดือน ก.ย. 61 ส่งผลกระทบต่อการนำเข้า(อุปทาน) PET จะทยอยลดลง (ส่งผลดีต่อ IVL ซึ่งเป็นผู้ผลิตในสหรัฐ)

ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/61 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการใช้พลาสติกขวดน้ำ อุปสงค์ PET และ PTA จึงคาดยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยคาดกำไรไตรมาส 2/61จะเติบโตแข็งแกร่งทั้งจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อน โดยหลักจากส่วนต่างราคา Asia PET ซึ่งบริษัทไม่ได้ทำการล๊อกราคาขายไว้ และกำลังการผลิตที่คาดปรับเพิ่มตามช่วงไฮซีซั่น

ทั้งนี้ในปี 61 บริษัทจะรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการในปี 60 ของบริษัท Glanzstoff, PTA Rotterdam, Dura fiber Mexico & France เต็มปี รวมถึงช่วงครึ่งหลังปี 61 จะรับรู้รายได้จากการเริ่มผลิตของโรง US ethane cracker(IVOL) และรายได้จากการซื้อกิจการ M&G ใน Brazil โดยทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรปี 61 ขึ้น 4% มาที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ยังเลือก IVL เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม เนื่องจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และบริษัทมีการเติบโตที่สูงจากการทำ M&A และมุ่งเน้นเข้าสู่ตลาดสินค้ามูลค่าสูง (High value added) สร้าง margin ส่วนเพิ่มให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งไม่ได้รับปัจจัยเสี่ยงจากมาตรการภาครัฐของไทย

Back to top button