สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยในสายตาต่างชาติตอนนี้ถือว่าแพงแล้ว พี/อี 17-18 เท่า ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนยังไม่ค่อยจะโต เพิ่มขึ้นแค่ 0.30% เท่านั้น ทำให้ขาดความน่าสนใจ แรงเทขายจึงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นไทยแพงแล้วหรือยัง?

*ตลาดหุ้นไทยในสายตาต่างชาติตอนนี้ถือว่าแพงแล้ว พี/อี 17-18 เท่า ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนยังไม่ค่อยจะโต เพิ่มขึ้นแค่ 0.30% เท่านั้น ทำให้ขาดความน่าสนใจ แรงเทขายจึงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจัยทางการเมืองต้องลุ้น บิ๊กตู่ว่าจะปลดล็อกเมื่อไหร่ งานนี้กองทุนต่างชาติจึงไม่รอช้าออกของไปก่อน คล้าย ๆ กับปี 2560 ที่กลับเข้ามาอีกทีก็เดือน ก.ค. หรือ ส.ค.ไปแล้ว ถามว่ายังขายได้อีกหรือไม่ บอกได้เลยว่ายังได้อีกเยอะ โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ที่กองทุนสะสมไว้มาก ดังนั้นใครคิดว่าลงสุดแล้วก็อย่าเพิ่งสรุปตอนนี้ ส่วนตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียร่วงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จากแผนเดิมที่คาดว่าจะจัดขึ้นในประเทศสิงคโปร์เดือนหน้า ความไม่แน่นอนของสถานการณ์โลกและปัจจัยภายในประเทศ ยังจะกดดันหุ้นไทยไปอีกระยะหนึ่ง แนวรับ 1,725 จุดยังเหนียว

*Q2 กลุ่มธนาคารพาณิชย์คาดว่าไม่ค่อยสวย เพราะต้องเจอผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมเต็ม ๆ ไตรมาส ใครจะมาบอกว่าหุ้นแบงก์ถูกแล้วก็อย่าไปเชื่อ ต้องมาวัดที่ผลงานกันดีกว่า หากกำไรวูบมาก ๆ โดยเฉพาะแบงก์ใหญ่ KBANK ของเสี่ยปั้น BBL ของเสี่ยโทนี่ และ SCB ต้องจับตาดูให้ดี ถือเป็นตัวชี้วัดได้เลย เพราะก่อนหน้านี้ก็ออกมายอมรับกันว่าจะกระทบไม่เกิน 2-3% เท่านั้น

*BEAUTY ของสุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วงหนัก นักลงทุนกังวลผลประกอบการปีนี้ หลังมีข่าวเชิงลบต่ออุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั้งระบบ แม้ว่าธุรกิจของบิวตี้จะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่ผู้บริหารกลับมองว่าน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ เนื่องจากบริษัทมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐาน ดังนั้นกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าแบรนด์อื่นที่มีปัญหาก็น่าจะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ของบิวตี้มากขึ้นจริงมั๊ย

*นักวิเคราะห์ตั้งของสงสัย หุ้นกลุ่มลิสซิ่งที่ตั้งสำรองกันน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับสัดส่วนของสินเชื่อ หลังจากเหตุการณ์หนี้เสีย SAWAD โผล่ขึ้นมาในไตรมาสแรก แม้ธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น ออกมาชี้แจงว่ามูลหนี้ต่ำกว่าหลักทรัพย์ค้ำประกันมากมายจึงไม่น่าเป็นห่วง แบบนั้นนายแบงก์ก็คงจะพูดได้เช่นกัน ไม่ต้องไปตั้งสำรองมันมากก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการตั้งสำรองระดับนี้ ถ้าเทียบกับ KTC ถือว่าต่ำมาก ทั้ง ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมมากในหมู่แมงเม่า รวมถึงลิสซิ่งรายอื่นด้วย หากมาตรฐานบัญชีใหม่บังคับใช้ กำไรที่เติบโตปีละ 30-40% อาจไม่เป็นไปตามคาด

*THAI แบกภาระน้ำมันไม่ไหว ล่าสุดกรกฎ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บมจ.การบินไทย ให้ผู้โดยสารเตรียมทำใจ เพราะบริษัทจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงเส้นทางบินระหว่างประเทศจำนวน 59 เส้นทาง ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงดังกล่าวทั้งหมด ค่าเชื้อเพลิงที่ปรับขึ้นจะบวกเข้าไปในราคาบัตรโดยสาร คาดว่าจะเริ่มประกาศบังคับใช้ 12 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป กลายเป็นข่าวดีต่อผลประกอบการของการบินไทย Q2 ที่คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว

*อังกูร ศรีกัลยาณบุตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Marketing Officer บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) แจ้งมาว่า ตัวแทนของบริษัทฯ คว้ารางวัล คุณวุฒิตัวแทนยอดเยี่ยมแห่งชาติหรือ National Agent Awards (NAA) ครั้งที่ 18 ประจำปี 2560 จัดโดยสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน (THAIFA) จำนวน 17 คน ในจำนวนนี้มีตัวแทนที่ได้รับคุณวุฒิตัวแทนยอดเยี่ยม อันดับ 2 ของประเทศ คือ น.ส.สิริกร สวิตตานุวัฒน์ ผู้บริหารศูนย์ สาขาลุมพินี สำหรับหลักเกณฑ์พิจารณาคุณวุฒิ NAA คือ ผลิตเบี้ยปีแรก (FYP) ของการประกันชีวิตประเภทสามัญหรือประกันชีวิตควบการลงทุน ที่มีระยะเวลาชำระเบี้ยตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป หรือประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล โดยมีจำนวนกรมธรรม์ไม่ต่ำกว่า 12 ราย มีอัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์ไม่ต่ำกว่า 75%

Back to top button