BCPG ส่งซิกผลงาน Q2 โตแจ่มรับรายได้ขายไฟฟ้าพุ่ง หนุนกำไรปี 61 โตเข้าเป้า 10%

BCPG ส่งซิกผลงาน Q2 โตแจ่มรับรายได้ขายไฟฟ้าพุ่ง หนุนกำไรปี 61 โตเข้าเป้า 10% พร้อมวางงบ 1 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าใหม่ คาดชัดเจน 1 ดีลในไตรมาส 3/61


นายชาญวิทย์ ตรังอดิศัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 2561 มีรายได้และกำไรโต 10% จากการรับรู้ในโครงการโรงไฟฟ้า พร้อมคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/61 จะออกมาดีกว่าไตรมาสที่ 1/61 หลังปัจจัยสภาพอากาศดีกว่าที่ผ่านมา ประกอบกับมีโรงไฟฟ้าที่เริ่มทยอยจ่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ราว 100-200 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปี 61 รวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าโซลาร์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเข้ามาเพิ่มขนาด 200 เมกะวัตต์ และจะมีความชัดเจนอย่างน้อย 1 ดีล ในไตรมาสที่ 3/61 ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอสำหรับการลงทุน เนื่องจากมีเงินเหลือจากการกู้สถาบันการเงินราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีวงเงินที่ขออนุมัติมติผู้ถือหุ้นแล้วอีก 3 หมื่นล้านบาท ประกอบกับมีความสามารถในการกู้สถาบันการเงินได้อีก 2 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการจำหน่ายสินทรัพย์ประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ ขนาดกำลังผลิตรวม 27.6 เมกะวัตต์ ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น มูลค่าการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายในการนำเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 11,000 ล้านเยน หรือเทียบเท่าประมาณ 3,185 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.61 โดยจะสามารถรับรู้เป็นกำไรได้ทันที เพื่อนำกระแสเงินสดมารองรับการลงทุนโครงการใหม่ๆ ในอนาคต

Back to top button