สังคมข่าวหุ้น

**แรงขายต่างชาติใกล้สะเด็ดน้ำ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*แรงขายต่างชาติใกล้สะเด็ดน้ำ

*ช่วงนี้นักลงทุนคงรู้สึกกังวลกับการปรับลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยของ MSCI แต่ขอบอกว่าหลังวันที่ 31 พ.ค.ซึ่งการประกาศลดน้ำหนักจะมีผลเป็นทางการ แรงขายต่างชาติจะเริ่มเบาบางลงเรื่อย ๆ ขณะที่เม็ดเงินลงทุนคาดว่าจะไหลกลับมาประมาณช่วงเดือน ก.ค.นี้ ดังนั้นนักลงทุนควรฉวยโอกาสเข้าทยอยเก็บสะสมหุ้นดี ๆ ช่วงนี้ รอจังหวะเด้งกลับอีกครั้ง

*GULF แม้จะพลาดเข้าคำนวณ MSCI รอบนี้ แต่ล่าสุด ฟุตซี่ ก็ประกาศรายชื่อเข้าคำนวณแล้ว และเป็นเพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ได้ด้วย เม็ดเงินที่คาดว่าจะเข้ามาลงทุนประมาณ 40 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.2 พันล้านบาท งานนี้ สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คงเป็นปลื้ม เข้าตลาดหุ้นมาไม่นานก็เข้าตาต่างชาติแล้ว แถมยังมีลุ้นเข้า SET50 รอบนี้อีก

*ปมดราม่า PTT ในสื่อโซเชียล ทำให้เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. นั่งไม่ติด ต้องออกมาชี้แจงเรื่องราคาน้ำมันของ ปตท. ที่ถูกโจมตีว่าขายแพงนั้น แท้จริงแล้ว ปตท. ไม่เคยขายแพงกว่าปั๊มต่างชาติรายอื่นเลย ตลอด 365 วัน มีแต่จะขายต่ำกว่าเขาอีกเป็นบางครั้ง ดังนั้นจึงควรหยุดแชร์ได้แล้ว ตัวเลขพวกนี้ตรวจสอบได้ไม่ยาก ขณะที่ราคาหุ้น ปตท. ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว หวังว่าพวกแมงเม่าคงจะเข้าใจไม่หลงไปขายหมูนะ

*อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ขุนคลังต้องรีบออกมาแจงเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล ยืนยันไม่ลด แม้ว่าจะมีคนบ่นเรื่องราคาน้ำมันแพง คงจะต้องอาศัย ปตท.ช่วยบ้าง ตรึงราคาเป็นบางครั้งเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภค ราคาอาหาร ค่าขนส่ง อย่างไรก็ตามรัฐอาศัยเงินจากกองทุนน้ำมันเป็นหลักในการเข้าแทรกแซงราคาตลาดฯ ส่วนเรื่องขึ้นแวตไม่ต้องเป็นห่วง ยืนยันคง 7% เท่าเดิม แม้จะสูญรายได้ปีละ 3 แสนล้าน แต่เพื่อประชาชนแล้ว เฮียอภิศักดิ์ พร้อมจะทำ

*TTCL ค่อย ๆ ขยับขึ้นมาจากก้นเหว หลังจากได้งานใหม่ที่เมียนมา โครงการ Denko Myanmar Tank Farm Project เขตนิคมอุตสาหกรรม THILAWA, สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 45 ล้านเหรียญ Q2 คาดว่าผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ผู้บริหารของบริษัท ฮิโรโนบุ อิริยา ประธานกรรมการบริษัทอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรใหม่เข้ามาเสริมทัพ หลังจากสหายเก่าโตโยเอ็นจิเนียริ่ง หรือ TEC ขายหุ้นออกไป

*อนาคตของ AJA บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี ของเฮียอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร น่าสนใจ หลังจากไตรมาส 1 มีกำไรสุทธิบริษัท กว่า 11.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่ากับ 138.62 ล้านบาท หรือ 109.42% บริษัทเตรียมส่งมอบรถไฟฟ้าโครงการแท็กซี่ วีไอพี ภายใต้แบรนด์ BYD e6 จำนวน 1 พันคัน ของกรมขนส่งทางบก ภายในปีนี้ ถึงเวลาเทิร์นอะราวด์แล้วหรือยัง ราคาแถว ๆ 50 สตางค์ ถือว่านิ่งแล้ว ทยอยสะสมไว้บ้างก็ดีนะ

*นักลงทุนต่างชาติเฝ้าติดตาม บิ๊กตู่ประกาศวันเลือกตั้ง ก่อนหวนกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง แต่วันนี้มาลุ้นกันว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ออกมาอย่างไร หากไม่ขัดรัฐธรรมนูญเหมือน ก.ม.ลูก ส.ว. ก็จะเป็นข่าวเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย หุ้นกลุ่มที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักคงหนีไม่พ้น กลุ่มแบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ แต่แบงก์ขนาดกลางอย่าง TMB ก็น่าสนใจ หลายโบรกฯ มองกันว่าปีนี้จะมีกำไรโตกว่า 15% ด้วยฝีมือการบริหารของปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนเก่งของเรา

Back to top button