วิกฤตการเมือง “อิตาลี” ทำตลาดหุ้นทั่วโลกสั่นสะเทือน ส่อแววเลือกตั้งใหม่ ก.ค.นี้!

วิกฤตการเมือง "อิตาลี" ทำตลาดหุ้นทั่วโลกสั่นสะเทือน ส่อแววเลือกตั้งใหม่ ก.ค.นี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันอังคาร (29 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 391 จุด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในอิตาลีและสเปน

โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 391.64 จุดหรือ 1.58 % ปิดที่ 24,361.45 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วง 31.47 จุดหรือ 1.16% ปิดที่ 2,689.86 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลบ 37.26 จุดหรือ 0.5% ปิดที่ 7,396.59 จุด

ด้าน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มูดี้ส์ ประกาศเครดิตพินิจสำหรับอิตาลี โดยมีแนวโน้มถูกปรับลดลง และระบุว่าการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอาจใช้เวลามากกว่าปกติ โดยจะใช้เวลานานกว่า 3 เดือน

นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์วัย 64 ปี ประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเมื่อวานนี้ โดยนายคอตตาเรลลี มีภารกิจในการปรับลดหนี้จำนวนมากของประเทศ และเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรค ไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (เอ็ม5เอส) และพรรคนอร์ธเทิร์น ลีก ประสบความล้มเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายคอตตาเรลลีคาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ขณะที่มีการรายงานเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีแม็ตตาเรลลาอาจจะประกาศยุบสภาในเร็วๆ นี้ และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 29 ก.ค. โดยข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีคอตตาเรลลีได้พบปะกับประธานาธิบดีแม็ตตาเรลลาวานนี้ (29 พ.ค.61)

ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.61) มีการรายงานข่าวว่า นายคาร์โล คอตตาเรลลี เตรียมเข้าพบนายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ประธานาธิบดีอิตาลีจะจัดการเลือกตั้ง เพื่อคลี่คลายปัญหาการเมือง

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า ภาวะตลาดหุ้นในช่วงใกล้สิ้นเดือน พ.ค. สถานการณ์ “Sell in May and Go Away” มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ทั้งจากเงินทุนต่างชาติที่ยังไหลออกไม่หยุด ล่าสุดตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มเผชิญความท้าทายใหม่จากความวุ่นวายทางการเมืองในอิตาลีที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ทั้งนี้ ส่งผลให้ตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกปั่นป่วน เงินทุนไหลเข้าหาสินทรัพย์สินทรัพย์ปลอดภัย ดัชนีค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือนครึ่ง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลดลงเหลือ 2.79% จากที่ขึ้นขึ้นไป 3.13%

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนวันนี้ ทางฝ่ายชื่นชอบธนาคารที่มี NPL Ratio ต่ำ เช่น BBL, KTB และอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีราคาถูก เช่น AP, SPALI และยังแนะนำเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าที่มีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง เช่น EA, BGRIM, SSP หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, AP, EA และเลือก BBL เป็น Pick of the day กรอบดัชนีวันนี้ 1,710-1,740 จุด

ขณะเดียวกัน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกเดินหน้าลดลงต่อเนื่องทั้ง EU US และ เอเชีย จากวิตกการเมืองอิตาลี ที่ยืดเยื้อนานเกินคาด ส่อเค้าบานปลายเดินตามรอย “กรีซ” เมื่อรัฐบาลชั่วคราวถูกกดดันให้ดำเนินการแก้ปัญหาหนี้สินประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้กว่า 2.3 ล้านล้านยูโร ด้านมูดี้ส์ ประกาศทบทวนอันดับเครดิตอิตาลีลง-ซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น โดยแนะจับตารายชื่อรัฐมนตรีใหม่ของอิตาลีทั้ง 12 ราย ว่าจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้หรือไม่

Back to top button