กสทช.ลุยโรดโชว์คลื่น 1800 MHz ก่อนเปิดยื่นซองประมูล 15 มิ.ย.นี้

กสทช.ลุยโรดโชว์คลื่น 1800 MHz ก่อนเปิดยื่นซองประมูล 15 มิ.ย.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ขอเชิญชวนผู้ประกอบการทุกค่ายเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ที่จะเปิดให้ยื่นแสดงความจำนงในการเข้าประมูลในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ โดยในวันที่ 5 มิ.ย.61 กสทช.จะจัดเวทีให้ข้อมูลกับนักลงทุนด้านโทรคมนาคมเพื่อทำความเข้าใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการใช้คลื่นความถี่ของประเทศ

“พิมพ์เขียวประเทศไทยทางด้านโทรคมนาคมคือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมให้รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจ ปัจจุบันการถือครองคลื่นของผู้ประกอบการโทรคมนาคมรวมกันอยู่ที่ 420 เมกะเฮิรตซ์ และกำลังจะประมูลภายใน 1-2 ปีนี้อีก 380 เมกะเฮิรตซ์ขณะที่สหภาพโทรคมนาคม กำหนดว่าการให้บริการ 5G ในปี 63 แต่ละประเทศควรมีเคลื่อนความถี่ในการให้บริการรวมกันที่ 720 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้น ในปี 63 ผู้ประกอบการควรมีคลื่นความถี่สำหรับการให้บริการรายละ 100 เมกะเฮิรตซ์ “นายฐากร กล่าว

นางนาดีน อัลเลน ประธานและผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทอิริคสัน กล่าวว่า การมาของ 5G ในปี 63 จะทำให้การใช้สเปรกตรัมหรือคลื่นความถี่เพิ่มขึ้น 2 เท่าต่อปี โดยจะมีความต้องการคลื่นความถี่ที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้บริการ 5G จะทำให้รายได้ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 22 เมื่อให้บริการ 5G โดยรายได้จะมาจากภาคอุตสาหกรรมที่ใช้บริการ IOT (Internet of Thing)ในอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งไม่ใช่ลูกค้าเดิมของผู้ให้บริการโทรคมนาคม

Back to top button