สายส่งไทย-สปป.ลาวขัดข้อง ทำภาคเหนือ-กลางวุ่นไฟดับทั้งเมือง

สายส่งไทย-สปป.ลาวขัดข้อง ทำภาคเหนือ-กลางวุ่นไฟดับทั้งเมือง ฟาก กฟผ.เร่งแก้ไขสู่ภาวะปกติแล้ว


นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า วันนี้ (1 มิ.ย. 2561) เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร โดยเบื้องต้นตรวจสอบพบว่าระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์(เควี) จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขัดข้อง

ทั้งนี้ กฟผ. ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำและกังหันก๊าซจากโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเดินเครื่องได้รวดเร็ว ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลา 13.55 น.

ขณะเดียวกัน นายพิพัฒน์ วรคุณพิเศษ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า กฟผ.กล่าวว่า กฟผ.ได้แก้ไขให้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยสาเหตุเกิดจากการขัดข้องของระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 500 เควี ที่รับจากโรงไฟฟ้า หงสา สปป.ลาว-น่าน เกิดขัดข้อง และมีผลทำให้ โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) ต้องถูกตัดออกจากระบบไปด้วย รวมกำลังผลิตกว่า 2 ,00 เมกะวัตต์ ทาง กฟผ.ได้ดึงไฟฟ้าจากระบบสำรอง ที่มีกว่า 700-1,500 เมกะวัตต์ เข้าระบบ จึงแก้ไขปัญหาได้อย่างไรก็ตามสาเหตุสายส่ง

Back to top button