ORI ปักธงรายได้ปี 61 โตแตะ 1.5 หมื่นลบ. เล็งเปิดโครงการในพื้นที่ EEC เพิ่มขึ้น

ORI ปักธงรายได้ปี 61 โตแตะ 1.5 หมื่นลบ. จากแผนเปิด 14 โครงการ มูลค่ารวม 3 หมื่นลบ. เล็งเปิดโครงการในพื้นที่ EEC เพิ่มขึ้น


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ในปี 61 บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้ ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านบาท จากแผนการเปิดโครงการใหม่ปีนี้รวม 14 โครงการ เป็นโครงการคอนโดมิเนียม 10 โครงการ และโครงการแนวราบ 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้าที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้แล้ว 6-7 พันล้านบาท ประกอบกับบริษัทมียอดขายรอโอน ณ สิ้นไตรมาสที่ 1/61 ราว 2.5 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยรับรู้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ใน 3 ปี

ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายจากลูกค้าต่างชาติปีนี้ราว 4 พันล้านบาท หรือคิดเป็นเป็น 20% ของเป้าหมายยอดขายรวม โดยในช่วง 5 เดือนแรกทำได้แล้วราว 1-2 พันล้านบาท ซึ่งมองว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากทิศทางเศรษฐกิจเติบโตดี ส่วนยอดปฏิเสธสินเชื่อปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ณ สิ้นปี 60 ที่ 30% แต่เชื่อว่าในปีนี้ยอดปฏิเสธสินเชื่อของตลาดจะลดลงมาอยู่ที่ 25%

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนรุกตลาดบ้านจัดสรรมากขึ้น โดยวางเป้าหมายใน 5 ปี (61-65) จะมีมูลค่าโครงการรวมแตะ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการบ้านจัดสรรอีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 3-4 พันล้านบาท โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน จากปีก่อนเปิดโครงการไปแล้ว 1 โครงการ มูลค่าราว 800 ล้านบาท ค่อนข้างประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายการเปิดโครงการไปยังเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มากขึ้น ในพื้นที่จังหวัด ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง โดยตั้งเป้ามีมูลค่าโครงการใน EEC รวม 2 หมื่นล้านบาท ใน 3-4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีโครงการในพื้นที่ดังกล่าวแล้วราว 5 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันยังมองความต้องการในตลาดเช่าอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถเติบโตได้ดี ซึ่งประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อในกลุ่มประเทศ AEC หรือเป็น AEC hub ได้ ซึ่งลูกค้าต่างชาติ อาทิ เวียดนามและญี่ปุ่น เริ่มเข้ามามากขึ้น

ขณะที่ลูกค้าจีนก็เข้าลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่ามากขึ้นด้วย โดยอัตราการเข้าพัก (occupancy rate) มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะที่ผลตอบแทนการเช่า (rental yield) การปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมในต่างประเทศอยู่เพียง 1% ขณะที่ผลตอบแทนในไทยยังอยู่ในระดับ 4-6%

Back to top button