ตลท.ปลดล็อค NFC พ้นเหตุเพิกถอน พร้อมส่งธุรกิจใหม่ “ปิโตรเคมีฯ” รีซูมเทรด15 มิ.ย.นี้

ตลท.ปลดล็อค NFC พ้นเหตุเพิกถอน หลังปรับโครงสร้างทิ้งธุรกิจปุ๋ยเดินหน้าสู่ "ปิโตรเคมีฯ" รีซูมเทรด 15 มิ.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อนุมัติให้หลักทรัพย์ของบริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ NFC พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน โดยปลดเครื่องหมาย SP (Suspension) และให้เริ่มทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของ NFC ในตลาดหลักทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศให้ NFC เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2546 เนื่องจากงบการเงินประจำปี 2545 ปรากฏส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ รวมทั้งผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ต่อมา NFC ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนและขอให้เปิดซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

โดยบริษัทได้ปรับปรุงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานแล้ว ซึ่งปัจจุบัน NFC ประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายแอมโมเนีย แอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ และกรดกำมะถัน รวมทั้งให้บริการคลังสินค้า โลจิสติกส์ และท่าเทียบเรือ ขณะที่มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเป็นเวลา 1 ปี และงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ ซึ่งพิจารณาจากงบการเงินประจำปี 2560 เท่ากับ 92 ล้านบาท และงบการเงินงวด 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2561 เท่ากับ 18 ล้านบาท โดยมีส่วนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 เท่ากับ 986 ล้านบาท รวมทั้งสามารถแสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงาน (Strategic Shareholders) ของ NFC จำนวน 1 ราย นำหุ้นรวมกัน 598,308,181 หุ้น (ร้อยละ 55 ของทุนชำระแล้ว) ได้ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะไม่นำหลักทรัพย์ดังกล่าวของตนออกขายภายใน 1 ปี (Silent Period) นับแต่วันที่หลักทรัพย์ของ NFC กลับมาซื้อขาย โดยได้รับการผ่อนผันให้เมื่อครบกำหนด 6 เดือน สามารถทยอยขายหลักทรัพย์ดังกล่าวได้ในจำนวนร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายตลาดหลักทรัพย์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า NFC มีคุณสมบัติครบถ้วนตามแนวทางดําเนินการเพื่อขอพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนแล้ว จึงเห็นควรให้หลักทรัพย์ของ NFC พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน

โดยปลดเครื่องหมาย SP และให้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป ซึ่งราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ดังกล่าวอาจไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของหลักทรัพย์ในปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์จึงขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลบริษัทได้จากสรุปข้อสนเทศของ NFC ที่เผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ เพื่อให้หลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29(1) และ (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 กำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ NFC ในวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ไม่มีราคาสูงสุดและต่ำสุด

อนึ่ง NFC จะกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้งในกลุ่มอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดยเปลี่ยนธุรกิจหลักจากการจำหน่ายปุ๋ยภายใต้ชื่อ “บริษัท ปุ๋ยเอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน)” มาเป็นการประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายแอมโมเนีย แอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ และกรดกำมะถัน รวมทั้งให้บริการคลังสินค้า โลจิสติกส์ และท่าเทียบเรือ โดยการซื้อและรับโอนกิจการบางส่วนจาก C&A โดยใช้ชื่อใหม่ว่า “บริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน)” ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

 

Back to top button