BANPUราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูงแนะ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 28 บาท

BANPUราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูงแนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 28 บาท


บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(7มิ.ย.) ว่า บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของ BANPU แนวโน้มราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูง ล่าสุดราคาถ่านหิน Newcastle อยู่ที่ 113 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ทำระดับสูงสุดต่อเนื่องในรอบ 5 ปี จากปริมาณความต้องการใช้ถ่านหินในภูมิภาค เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตดี ในขณะที่ Supply เติบโตได้อย่างจำกัด โดยส่วนใหญ่เป็นการผลิตเพิ่มขึ้นจากออสเตรเลีย

คาดกำไรจากการดำเนินงานปกติในปี’61 อยู่ที่ 7,040 ล้านบาท (รวมผลกระทบจากค่าชดเชยกรณีโรงไฟฟ้าหงสาจำนวน 2,714 ล้านบาทแล้ว) โดยผลการดำเนินงานปกติเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มราคาถ่านหินที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานเหมืองถ่านหินของ BANPU ทั้งที่อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย โดยเฉพาะเหมืองถ่านหินที่ออสเตรเลียคาดผลการดำเนินงานฟื้นตัวโดดเด่น เนื่องจากเป็นเหมืองใต้ดินมีต้นทุนผลิตค่อนข้างคงที่

ธุรกิจโรงไฟฟ้าเติบโตโดดเด่น จากโรงไฟฟ้าหงสาที่กลับมาเดินเครื่องได้เป็นปกติ โดยมี Availability Factor สูงที่ 93% จาก 70% ในช่วงไตรมาส1/60

คาดเงินปันผลของผลการดำเนินงานปี 2561 ที่ 0.65 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลทั้งปี 3.1% ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี’61 ที่ 28 บาท

 

 

Back to top button